Hotline : 0967 057 711 - 0967 027 711 - 0963 779 771

Facebook Live Chat

Gap Year là gì? Nên hay không nên Gap Year?

1. Gap year là gì? 

Gap year là khoảng thời gian “tạm dừng” sau một quá trình học tập hoặc làm việc nhằm mục đích nghỉ ngơi, khám phá bản thân hoặc thực hiện một kế hoạch còn dang dở. Gap year thường kéo dài từ 6 tháng đến một năm. Nhiều trường hợp gap year đến 2 năm. 

Gap year thường xảy ra khi học sinh chuyển cấp từ cấp ba lên đại học, một quãng nghỉ giữa giờ trước khi bước vào môi trường giáo dục cao hơn của học sinh cấp 3. Gap year vốn dĩ là khoảng thời gian học sinh, sinh viên nghỉ ngơi, tách biệt khỏi việc học. Tuy nhiên, nó được mở rộng ra với nhiều đồi tượng không chỉ giới hạn ở học sinh, sinh viên. Người đã đi làm một thời gian cũng có thể gap year. 

2. Nguyên nhân dẫn đến Gap year?

Từ rất lâu, theo kết quả của cuộc khảo sát trên 280 học sinh (1997 – 2006) trong cuốn sách hướng dẫn The Gap-Year Advantage: Helping Your Child Benefit from Time Off Before or During College của mình, hai tác giả Karl Haigler and Rae Nelson đã chỉ ra rằng: 

  • Hai nguyên nhân hàng đầu khiến học sinh quyết định gap year là vì tình trạng bị “đốt cháy” sau những cạnh tranh nơi học đường và khao khát muốn khám phá bản thân. 
  • Hầu hết những trải nghiệm gap year ảnh hưởng tích cực đến quyết định lựa chọn chuyên ngành và nghề nghiệp cho những người tham gia khảo sát
  • 3 cái được hàng đầu mà gap year đem lại cho họ: hiểu hơn về bản thân và điều quan trọng nhất đối với mình; có hiểu biết hơn về đất nước, con người, văn hoá và cách sống; có thêm kiến thức và kỹ năng hữu ích cho sự nghiệp và chuyên ngành. 

Đó chính là những lý do tiêu biểu thúc đẩy ý muốn “take a gap year” của những bạn học sinh chuyển cấp. 

3. Các hoạt động phổ biến trong khi gap year 

Khi gap year, người ta thường làm gì? Sau đây là những hoạt động mà bạn có thể làm khi gap year để tận dụng tối đa khoảng thời gian quý giá này. Tuy gap year một phần mang ý nghĩa là nghỉ ngơi, bạn cũng cần có một kế hoạch rõ ràng để tránh gap year xong vẫn trở về tình trạng y như ban đầu. 

  • Học một điều gì đó mới: Thật tuyệt vời nếu được đầu tư toàn tâm toàn ý cho một lĩnh vực nào đó mà bạn quan tâm. Đó có thể là một bộ môn thể thao, một kiến thức phục vụ cho công việc, học tập; hoặc có thể là một công thức sáng chế nào đó. 
  • Làm một công việc yêu thích từ lâu: Giờ bạn là chúa tể thời gian và hoàn toàn không bị chi phối bởi lịch học dày đặc hay deadline ngập đầu ngập cổ. Tại sao lại không thử bắt đầu một công việc mà từ lâu bạn đã muốn làm nhỉ? Hãy tìm hiểu về nó và nếu khả thi, đừng ngại dấn thân một lần xem sao. 
  • Để trí óc nghỉ ngơi qua đôi chân hoạt động: Du lịch hay khám phá những vùng đất mà bạn chưa bao giờ đặt chân tới là ý tưởng tuyệt vời cho thời gian gap year. 
  • Làm tình nguyện: Những dự án tình nguyện giúp bạn gặp gỡ, kết nối với những người cùng chung mục đích giúp đỡ cộng đồng sẽ giúp bạn học hỏi được nhiều và trưởng thành hơn. 

4. Ưu điểm của Gap year

Học những điều mới mẻ

Một năm gap year sẽ đem đến cho bạn những bài học không hề được dạy trên giảng đường. Việc học sẽ không chỉ quanh quẩn bên các vấn đề học thuật mà đó có thể là kế hoạch quyết tâm thành thạo một thứ tiếng nước ngoài, dũng cảm tham gia một bộ môn thể thao mạo hiểm, tăng cường kỹ năng Tin học hay thử nghiệm việc dạy tiếng Anh chẳng hạn.

Ngoài ra, gap year cũng là thời gian để bạn tìm hiểu thêm về bản thân, khám phá xem điều gì thúc đẩy và truyền cảm hứng cho bạn, cũng như phát triển sự tự tin. Cho dù bạn đang hoạt động tình nguyện, làm việc, học tập hay chỉ đi du lịch, bạn nhất định sẽ học hỏi được nhiều điều thú vị.

Mở rộng các mối quan hệ

Một năm gap year sẽ đẩy bạn ra khỏi vùng an toàn vốn có và các hoạt động hàng ngày của mình, có thêm nhiều mối quan hệ khác nhau. Cho dù đó là thông qua việc hòa mình vào văn hóa ở một quốc gia khác hay hoạt động tình nguyện tại địa phương, việc gặp gỡ với nhiều người sẽ giúp bạn trau dồi kỹ năng giao tiếp, mở rộng thế giới quan và hiểu hơn về chính bản thân mình. Và biết đâu những mối quan hệ đó sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội tuyệt vời khác, có thể sẽ giúp bạn tìm được cơ hội việc làm, “làm chứng” giúp bạn khi cần người viết đơn tiến cử, hoặc đơn giản là những người bạn quốc tế sẵn sàng cho bạn ở nhờ sau này khi đi du lịch.

Kiếm tiền

Dành ra một năm để làm việc là phương án rất tốt để kiếm thêm một ít tiền dự phòng trước khi bạn “lao” vào trường Đại học. Có thể bạn sẽ không thể kiếm đủ số tiền chi trả cho chi phí học Đại học, nhưng khoản tiền kiếm được có thể sẽ giúp bạn lo liệu được những khoản như nhà ở, sách vở, du lịch hay thậm chí là một, hai học phí học kỳ đầu tiên. Điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn khi sống độc lập, và loại bỏ phần nào gánh nặng tài chính khi học đại học.

Thử thách và khám phá bản thân

Gap year không chỉ là khoảng thời gian nghỉ ngơi. Mà còn là cơ hội để bạn thử thách và khám phá bản thân. Đây là khoảng thời gian mà bạn sẽ bước ra khỏi vùng an toàn, đối mặt với nhiều điều mới mẻ, làm những điều mà bạn chưa từng làm.

Trước đây, nếu bạn chỉ biết học và học, chưa khám phá. Tìm hiểu bản thân mình thích gì, muốn gì, công việc mà mình muốn theo đuổi là gì. Hay mình muốn trở thành người như thế nào trong tương lai? Thì gap year sẽ là thời gian lý tưởng để đi tìm câu trả lời cho điều đó. Những trải nghiệm mới, khóa học, công việc bán thời gian,… sẽ cho bạn biết mình thực sự hợp với cái gì, không thích cái gì. Gap year sẽ giúp bạn không còn phải loay hoay để tìm kiếm điều mình muốn sau khi ra trường. Nhờ đó, bạn có thể đưa ra những mục tiêu đúng đắn trong cuộc sống, sự nghiệp và biến những điều đó thành hiện thực.

Biết cách quản lý và chi tiêu tiền bạc một cách hợp lý

Chúng ta chỉ biết cách trân trọng đồng tiền khi tự mình bước ra ngoài xã hội, tự mình kiếm tiền và trưởng thành trên chính con đường mình đã chọn. Hay nói cách khác, khi rời xa vòng tay của bố mẹ và thực hiện một năm gap year độc lập, những người trẻ sẽ phải học cách tự chủ, tự lập về tài chính, chi tiêu làm sao cho hợp lý. Càng gặp nhiều khó khăn trong tiền bạc, bạn mới biết học cách chi tiêu hiệu quả.

5. Nhược điểm của Gap year

Lãng phí thời gian quý giá

Khi bạn quyết định dành một năm để gap year, bạn sẽ rời xa việc học truyền thống hoặc lịch trình công việc đã định. Chính vì thế, điều quan trọng là bạn phải vạch ra một kế hoạch rõ ràng và cụ thể cho bản thân. Để ngăn chặn thời gian lãng phí, bạn nên bắt đầu lập kế hoạch ngay khi quyết định gap year, đặt ra những mục tiêu và quyết tâm theo sát kế hoạch của mình. Chắc chắn bạn sẽ không muốn dành hẳn một năm chỉ để nằm xem những bộ phim dài tập trên Netflix hay tiêu tốn thời gian vào những game vô bổ phải không? 

Áp lực từ nhiều phía

Áp lực có thể đến từ bạn bè, hàng xóm láng giềng, họ hàng. Hay thậm chí ngay cả những người thân thiết nhất như bố mẹ. Bởi có thể họ không hiểu bản chất của gap year mà chỉ mang góc nhìn phiến diện. Rằng đây chỉ là lý do để trốn tránh trách nhiệm bản thân, rằng bạn đang “ăn chơi lêu lổng”, tốn tiền của cha mẹ. 

Mất động lực

 Người ta tìm đến gap year vì muốn tăng động lực học. Chẳng ai lại muốn mang về tác dụng ngược đâu nhỉ. Có một câu nói như thế này: “Nếu như dành quá nhiều thời gian cho các hoạt động bên ngoài trường lớp. Bạn sẽ chẳng muốn quay trở về học tập nữa”. Nếu như sau một năm nghỉ học để chạy dự án và làm các hoạt động khác của bạn diễn ra quá trôi chảy. Nhiều kỷ niệm thú vị, bạn có thể cảm thấy muốn dành toàn bộ thời gian còn lại cho chúng. Thay vì miệt mài nơi giảng đường khô khan. 

Mai một kiến thức

Hãy tưởng tượng chỉ sau một kỳ hè, bạn quên cách cầm bút, quên kiến thức từ năm cũ. Vậy chuyện gì sẽ xảy ra nếu như bạn hoàn toàn thoát ly việc học tập trong vòng một năm? Bạn có thể sẽ gặp nhiều khó khăn khi trở lại việc học trong thời gian đầu là điều gần như không thể tránh khỏi. Điều này có thể đúng với các bạn theo đuổi khoa học tự nhiên. Các môn kinh tế, kỹ thuật. Hay bất cứ môn học nào có những lý thuyết và kỹ thuật phức tạp mà bạn không sử dụng chúng trong một thời gian dài.

Cảm giác "bị bỏ lại phía sau"

Đối với nhiều người, đây có thể là một cảm giác tiêu cực rất khó vượt qua. Khi bạn chứng kiến bạn bè của mình ngay lập tức chuyển sang học đại học, hoặc đồng nghiệp của bạn đang dần thăng tiến trong sự nghiệp, bạn có thể cảm thấy mình đang bị "tụt hậu" so với họ. Lời khuyên của Hotcourses đó là bạn hãy xác định rõ những giá trị, cơ hội mà bạn sẽ đạt được sau một năm gap year, từ đó tập trung vào con đường của mình. Đừng so sánh bản thân với người khác, bởi mỗi người sẽ có sự lựa chọn và kế hoạch khác nhau cho cuộc đời của mình.

6. Nên hay không nên Gap year

Bạn có thể cân nhắc 5 điều trước khi “Take a gap year”

Xác định lý do vì sao bạn muốn gap year

Suy nghĩ về chính bản thân mình để tìm ra động lực nào khiến bạn nghĩ đến chuyện gap year. Đâu đó trong các nguyên nhân kể trên có thể đến với chính bạn. Dù là gì, hãy nghĩ về nó và gọi tên thật rõ ràng nguyên nhân, sau đó đánh giá xem nó có thực sự đáng để bạn dành ra 6 tháng hay 1 năm cho nó hay không. 

Hỏi ý kiến những người mà bạn tin tưởng

Quyết định của bạn sẽ chỉ ảnh hưởng tới bạn hay còn liên quan đến những người khác như gia đình, bạn bè, công ty? Những người đã có kinh nghiệm có thể đưa ra lời khuyên hữu ích trong lúc này. 

Vấn đề tài chính trong gap year

Bạn có đủ tài chính để lo liệu cho mình trong khoảng thời gian gap year? 

Nếu vẫn còn đi học có thể bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ từ gia đình. Tuy nhiên, đối với những ai đã đi làm và tự lập, đây sẽ là vấn đề quan trọng cần được xem xét. Hãy đảm bảo chắc chắn rằng bạn sẽ không “chết đói” trong khi gap year và không bị gánh nặng tài chính biến chuyến nghỉ ngơi lý tưởng này thành một gánh nặng nhân đôi. 

Kế hoạch của bạn trong và sau gap year 

Một kế hoạch cụ thể giúp tình trạng stress, burnout hay mất định hướng không tái diễn trong gap year. Hãy đặt câu hỏi và trả lời: 

Mục đích của cuộc gap year này là gì? 

Mình sẽ dành thời gian gap year này để làm gì? 
Gap year trong bao lâu? 
Gap year xong mình sẽ làm gì? 

Trả lời được 4 điều trên bạn hoàn toàn có thể tự trả lời bản thân có nên hay không nên gap year. Hi vọng bạn sẽ có những quyết định đúng đắn để có được những bước tiến mới trong học tập và công việc. Chúc bạn thành công !

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về du học Ý và cần tư vấn, định hướng nghề nghiệp thì đừng ngại ngần liên hệ với Du học Blue Ocean nhé! 

-------
17 NĂM TƯ VẤN DU HỌC BLUE OCEAN
Website: https://duhocblueocean.vn
Email: info@duhocblueocean.vn
Địa chỉ: 60 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội
Hotline: 0963 779 771 - 096 705 7711 - 096 702 7711

 

 

Blue Ocean


ĐỐI TÁC