Hotline : 0967 057 711 - 0967 027 711 - 0963 779 771

Facebook Live Chat

Ngành trí tuệ nhân tạo AI

Hiện nay, trí tuệ nhân tạo là một trong những nhóm nghề được mong đợi nhất trên toàn cầu. Các công ty, tập đoàn hàng đầu thế giới đang đẩy mạnh ứng dụng lĩnh vực này vào việc cải tiến sản phẩm của họ. Trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) và Dữ liệu lớn (Big Data) là 3 yếu tố cốt lõi, quyết định dòng chảy của nền khoa học – công nghệ hiện đại.

Do đó, nếu lựa chọn theo đuổi chuyên ngành này thì bạn đang sở hữu ưu thế cạnh tranh rất lớn trên thị trường lao động đấy!

Trí tuệ nhân tạo là gì?

Ra đời năm 1965, Trí tuệ Nhân tạo (Artificial Intelligence – viết tắt là AI) là một ngành học non trẻ trên thế giới. Trước đây, lĩnh vực này là một nhánh nhỏ của Khoa học Máy tính nhưng hiện nay đã tách riêng thành Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo. Đây là ngành khoa học liên quan đến việc tự động hóa các hành vi thông minh, có thể xử lý những dữ liệu phức tạp trên quy mô lớn một cách khoa học và nhanh chóng.

Khác với sự lập trình logic trong các loại ngôn ngữ lập trình, trí tuệ nhân tạo sử dụng hệ thống học máy (machine learning) để mô phỏng trí tuệ con người trong việc xử lý thông tin và đưa ra quyết định hành động cụ thể. Ở trình độ phát triển hiện tại, trí tuệ nhân tạo có thể điều khiển và hỗ trợ máy tính:

  • Nhận diện khuôn mặt – giọng nói
  • Suy nghĩ
  • Lập luận – giải quyết vấn đề
  • Giao tiếp
  • Học tập
  • Lên kế hoạch
  • Thích nghi với hoàn cảnh

Trong dòng chảy của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trí óc nhân tạo ngày một nhiều hơn trong toàn bộ lĩnh vực của cuộc sống. Dù được John McCarthy – nhà kỹ thuật máy tính người Mỹ nhắc lần trước tiên vào những năm 1950 nhưng tới hiện nay thuật ngữ trí óc nhân tạo mới thực sự được biết đến rộng rãi và được các “ông lớn” của làng công nghệ chạy đua phát triển. Có thể nhắc tới như Google, Apple, Facebook, Microsoft, IBM…

Đánh giá tiềm năng của AI trong tương lai

  • Góp phần đổi thay phương pháp thức vận hành của rộng rãi doanh nghiệp, tổ chức
  • Thúc đẩy công đoạn tự động hóa, loại bỏ các quy trình tay chân tốn rộng rãi thời gian, giúp tăng hiệu quả công việc, kiệm ước thời gian và sức lao động
  • Cải thiện chất lượng cuộc sống con người
  • Giải quyết những vấn đề mà tư duy con người khó, không hoặc nên mất rất phổ biến thời gian mới có thể khiến được
  • Có khả năng tự học hỏi để xử lý thông tin, dữ liệu ở quy mô to hơn, khoa học hơn so có con người
  • Thúc đẩy công đoạn tự động hóa, số hóa nền kinh tế, hợp lý hơn về chi phí
  • Là nền tảng để hình thành và vững mạnh vô cùng rộng rãi ứng dụng, dịch vụ trong tương lai

Triển vọng nghề nghiệp của ngành Trí tuệ Nhân tạo

Năm 2018, ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo tăng trưởng hơn 70% (tương đương 200 tỷ USD) so với năm 2017. Giới chuyên môn nhận định, đây có thể là một trong những công nghệ đột phá nhất trong 10 năm tới.

Từ 6/2015 đến 6/2018, số lượng việc làm trên trang Indeed liên quan đến trí tuệ nhân tạo và nghiên cứu máy móc (machine learning) tăng gần 100%. Theo báo cáo của công ty kiểm toán và tư vấn tài chính PwC, đến năm 2030, GDP toàn cầu sẽ tăng lên 14% nhờ sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo.

S.TS Nguyễn Đức Khương, Phó giám đốc phụ trách nghiên cứu, IPAG Business School (Paris), Chủ tịch Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) đã có những đánh giá, dự báo về tình hình phát triển và những xu hướng lớn sẽ xuất hiện trên nền kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam sau đại dịch Covid-19.

GS.TS Nguyễn Đức Khương cho rằng sau đại dịch Covid-19, 3 xu hướng ngành nghề lớn sẽ xuất hiện trên toàn cầu:

– Thứ nhất là phát triển các lĩnh vực, ngành nghề gắn chặt với đổi mới, sáng tạo công nghệ. Đặc biệt là những nền tảng phục vụ cho việc kết nối làm việc trực tuyến.

– Thứ hai là phát triển nguồn hàng sản xuất theo hướng thu hẹp lại, khiến nguồn hàng và các doanh nghiệp chế biến xích lại gần nhau hơn. Xu hướng này sẽ dẫn đến việc các quốc gia sẽ quan tâm hơn đến thị trường nội địa, thay thế nhiều sản phẩm nhập khẩu. Điều này không đi ngược lại với xu hướng hội nhập, toàn cầu hoá kinh tế mà là đảm bảo hiệu quả nền kinh tế nội địa, đảm bảo lợi ích người tiêu dùng trong nước trong bối cảnh tác động của dịch bệnh, thiên tai…

– Cuối cùng là xu hướng phát triển các ngành nghề liên quan đến sự biến đổi của khí hậu thông qua công nghệ như AI, big data… Những ngành nghề này rồi sẽ trở thành thời thượng. Dịch bệnh cũng là hệ quả tất yếu từ thay đổi sinh thái, môi trường. Vì vậy, xu hướng này phát triển mô hình kinh doanh hướng theo sự cân đối giữa môi trường, kinh tế và xã hội, là mô hình bền vững mà các chủ thể có thể hưởng lợi từ đó.

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo là lĩnh vực quan trọng sống còn. Sinh viên nhóm ngành này được các nhà tuyển dụng nhiệt tình săn đón. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ dễ dàng tìm được việc làm phù hợp với mức lương lý tưởng ở những vị trí sau:

  • Bộ phận phát triển trí tuệ nhân tạo, điều tra, khảo sát, phân tích/xử lý/biểu diễn dữ liệu lớn tại các công ty công nghệ, ngân hàng, hãng tư vấn, tập đoàn bảo hiểm…
  • Khởi nghiệp trong lĩnh vực cung cấp, phát triển các chương trình phân tích dữ liệu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phục vụ cuộc sống.

Với sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo, trong tương lai, con người và máy móc sẽ có tầm quan trọng như nhau. Riêng trong lĩnh vực chuỗi cung ứng, trí tuệ nhân tạo được kỳ vọng sẽ tạo ra những công việc mới như sau:

  • Chuyên gia huấn luyện là những người hỗ trợ trí tuệ nhân tạo học tập cách thực hiện công việc được giao. Họ sẽ giúp các ứng dụng này xử lý ngôn ngữ, dịch thuật và dạy các thuật toán bắt chước hành vi của con người.
  • Chuyên gia giải thích có nhiệm vụ diễn giải kết quả thuật toán nhằm cải thiện tính minh bạch và tăng cường độ tin cậy của những quy trình mà trí tuệ nhân tạo đưa ra quyết định.
  • Chuyên gia duy trì sự phát triển bền vững đảm bảo trí tuệ nhân tạo thực hiện đúng mục đích ban đầu đã được lập trình mà không hình thành định kiến hoặc vi phạm vấn đề đạo đức.
  • Úc đang là một nước có thế mạnh về phát triển công nghệ và đã 5 lần vô địch trong các giải đấu robot thế giới. Ở Úc, AI được phát triển tích hợp với máy bay không người lái để phát hiện nhanh cá mập và đưa ra cảnh báo sớm nhất cho du khách và người dân ven biển với độ chính xác đạt tới 90% – cao gấp 4 lần so với mắt thường.
  • Ngành AI đang phát triển mạnh ở Úc với mức lương bình quân hàng năm cho các vị trí liên quan là 116.000 AUD. Dưới đây là danh sách các khóa học đại học và thạc sỹ về AI tại Úc.

Để biết thêm thông tin chi tiết, hướng dẫn đăng ký học và xin học bổng tại Úc. Quý vị phụ huynh và các bạn học sinh vui lòng liên hệ du học Blue Ocean: (028) 3930 1824 để được tư vấn miễn phí.

Blue Ocean


ĐỐI TÁC