Hotline : 0967 057 711 - 0967 027 711 - 0963 779 771

Facebook Live Chat

Du học những điều cần biết nhất

Chủ trương xã hội hóa của Nhà nước đã thực sự tạo cơ hội cho nhiều học sinh, sinh viên và cán bộ có đủ điều kiện đi học theo nhiều hình thức khác nhau. Theo thống kê chưa đầy đủ từ các Đại sứ quan nước ngoài tại Việt Nam, hàng năm có khoảng 10.000 học sinh, sinh viên du học.

Theo số liệu thống kê từ các văn phòng thị thực tại Việt Nam, hiện nay du học Mỹ là điểm đến du học được lựa chọn nhiều nhất, rồi mới đến các nước như Anh quốc, Australia, Singapore, Canađa, New Zealand …, trong đó học sinh tại khu vực phía Nam có xu hướng tập trung nhiều hơn vào Mỹ và Australia, trong khi tại khu vực phía Bắc hướng nhiều sự lựa chọn vào Anh, Australia, Canađa.

Lợi ích của du học

  • Cơ hội tiếp thu kiến thức khoa học cập nhật, tính thực tiễn và ứng dụng cao của các nước phát triển
  • Cơ hội thực hành, phát triển và ứng dụng ngoại ngữ trong công việc và cuộc sống
  • Cơ hội tích lũy kinh nghiệm sống, học tập và làm việc tại môi trường đa quốc gia, cạnh tranh, hội nhập và tiến bộ
  • Triển vọng nghề nghiệp vững vàng sau khi tốt nghiệp
  • Những năm gần đây, các nhà tuyển dụng chuyên nghiệp và cao cấp thường săn tìm các du học sinh trở về, thể hiện xu hướng chiến lược nhân sự mới của các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Tại các tập đoàn lớn, tỷ lệ người nước ngoài nắm giữ các vị trí quản lý cấp cao vẫn còn cao; tuy nhiên về chiến lược dài hạn trong các năm tới, các doanh nghiệp đang tìm kiếm những ứng viên người bản địa để thay thế.

Du học – Cần chuẩn bị những gì?

Kế hoạch du học không thể thực hiện thành công và đạt những mục tiêu đặt ra nếu bạn không có sự chuẩn bị toàn diện. Mỗi bước chuẩn bị cần thiết mà bạn hoàn thành sẽ là những viên gạch vững chắc để giúp bạn tiến tới đích thành công.

  • Trau dồi ngoại ngữ:

Ngoại ngữ là công cụ thiết yếu để bạn có thể học tập, sống và làm việc ở nước ngoài. Ngay cả khi bạn sẽ bắt đầu chương trình du học bằng một khóa ngoại ngữ dự bị thì ít nhất bạn cũng phải có vốn ngoại ngữ tối thiểu – để đáp ứng yêu cầu của hồ sơ nhập học và quan trọng hơn, đó là nền tảng cơ bản để bạn nâng cao, hoàn thiện tới chuẩn đầu vào của khóa học chính. Nếu trình độ ngoại ngữ của bạn quá thấp hoặc ở mức khởi đầu thì bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong giao tiếp, trong việc tiếp nhận những chỉ dẫn học tập, bạn sẽ mất nhiều thời gian và chi phí học tập ngoại ngữ bởi mức độ tiến bộ khi học ngoại ngữ ở trình độ khởi đầu sẽ chậm hơn nhiều khi ở trình độ cao hơn.

  • Chọn trường:

Đây là một bước quan trọng và có yếu tố quyết định đối với sự thành công của bạn, thậm chí có thể là bước ngoặt đối với con đường học vấn cũng như sự nghiệp trong tương lai. Có thể rằng bạn không biết nên bắt đầu từ đâu để lựa chọn đúng đắn. Bạn hãy tìm hiểu thông tin qua nhiều kênh: kinh nghiệm thực tế của bạn bè, người thân, các nguồn thông tin chính thống từ các cơ quan, tổ chức phát triển văn hóa giáo dục của các nước tại Việt Nam, báo chí, các buổi hội thảo, triển lãm giáo dục để gặp gỡ trực tiếp, thông tin từ các website chính thức, các công ty tư vấn du học đáng tin cậy, từ chính các du học sinh đang theo học tại trường…

Khi chọn trường, chương trình học, bạn nên đặt ra các tiêu chí lựa chọn theo thứ tự ưu tiên phù hợp với điều kiện của bạn và gia đình, ví dụ: chuyên ngành đào tạo, phương pháp đào tạo, thời gian đào tạo, học phí, yêu cầu đầu vào, triển vọng nghề nghiệp, quy mô trường, xếp hạng, địa điểm, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, dịch vụ hỗ trợ sinh viên quốc tế, tỷ lệ sinh viên quốc tế …

Bạn nên bắt đầu quá trình tìm hiểu và lựa chọn trường càng sớm càng tốt để có đủ thời gian chuẩn bị đầy đủ về năng lực học tập, tài chính và hồ sơ theo yêu cầu của trường học bạn mong muốn.

  • Chuẩn bị tài chính:

Bạn cần phải chuẩn bị đủ tài chính để trang trải tiền học, tiền ăn ở, đi lại trong thời gian du học. Mặc dù một số nước cho phép sinh viên làm thêm nhưng bạn không thể kỳ vọng vào việc làm thêm để trang trải toàn bộ các chi phí du học của mình.

  • Chuẩn bị về kiến thức:

Bên cạnh ngoại ngữ là yêu cầu bắt buộc để du học, bạn cũng cần phải trang bị cho mình những kiến thức về văn hóa, địa lý, lịch sử, con người, giáo dục và đặc biệt là pháp luật của đất nước bạn sẽ du học. Chuẩn bị tốt những kiến thức này, bạn sẽ tránh hoặc giảm thiểu được những cú sốc văn hóa không cần thiết.

  • Chuẩn bị về tư tưởng:

Bạn cần nhớ rằng: Du học không phải chỉ là một giấc mơ mầu hồng, hoàn toàn với những thuận lợi, sung sướng ở một thiên đường hay miền đất hứa. Cuộc sống và học tập ở nước ngoài,  xa gia đình, bạn bè sẽ cần ở bạn một sự quyết tâm, xác định rõ mục tiêu học tập và rèn luyện khả năng sống độc lập, thích nghi và xử lý tình huống.  Thực tế khi du học, bạn sẽ vất vả hơn so với ở nhà bố mẹ: bạn sẽ phải tự chăm sóc bản thân, tự giải quyết những vấn đề học tập, tâm lý tình cảm, tự quản lý việc chi tiêu trong một hạn mức tài chính cho phép.

Các bước chuẩn bị cho việc du học luôn cần có thời gian và thông tin chính xác để thực hiện thành công: chuẩn bị về ngoại ngữ - cần từ 6 tháng đến 2 năm để trau dồi; chuẩn bị về tài chính thông thường tối thiểu từ 3 – 6 tháng … Quý vị phụ huynh và du học sinh nên trao đổi với Blue Ocean Education để có thông tin đầy đủ, chính xác về các yêu cầu học lực, tài chính và những hồ sơ giấy tờ cần nộp khi có kế hoạch du học, tiết kiệm thời gian và chi phí cho các bước chuẩn bị và đảm bảo về tiến độ thực hiện. 

Blue Ocean


ĐỐI TÁC