Hotline : 0967 057 711 - 0967 027 711 - 0963 779 771

Facebook Live Chat

Con đường chính phục giấc mơ du học Ý của Minh Như - Sinh viên Thạc sĩ thiết kế truyền thông của NABA

1. Bạn có thể giới thiệu đôi điều về mình được chứ?

Xin chào, mình là Minh Như, một cô gái người Việt hiện đang sống ở Milan đầy mộng mơ. Mình đang theo học khóa Thạc sĩ Thiết kế Truyền thông của NABA.

2. Làm thế nào bạn biết về NABA và điều gì khiến bạn quyết định học tại đây?

Nhờ một email giới thiệu về chương trình ‘Học bổng NABA: Đầu tư cho tài năng của bạn’ được gửi từ trường Đại học của mình (Đại học Hoa Sen), mình đã biết đến NABA và tìm ra cơ hội đi du học tại Milan.

Nói thật thì, vào khoảnh khắc nhận được email, mình không hề nghĩ rằng sẽ có ngày mình chuyển tới một đất nước Châu Âu xa xôi để học tập và bắt đầu cuộc sống mới tại đó. Tuy nhiên, có lẽ vì mình muốn thử thách bản thân với một cuộc thi quốc tế sau 4 năm Đại học, đây thực sự là một cơ hội hoàn hảo dành cho mình. Bên cạnh đó, sau khi tìm hiểu thật kỹ về NABA qua một buổi hội thảo, mình cảm thấy rất phấn khích và hào hứng khi nghĩ đến việc được học tại NABA và Ý, nơi nổi tiếng với môi trường sáng tạo, cởi mở và mang tính quốc tế, những thứ mà mình thực sự được trải nghiệm tại NABA ngay lúc này.

3. Bạn đã từng đi làm chưa và làm ở đâu?

Trước khi tốt nghiệp, mình đã từng làm cho 2 công ty tại thành phố Hồ Chí Minh: Công ty thiết kế Hoa Sen và Studio Hoa Thị. Dù khá khó khăn để cân bằng giữa học và làm cùng lúc, mình vẫn đủ khả năng để tiếp thu thêm kiến thức và xây dựng thêm sự tự tin thông qua những trải nghiệm thực tế.

4. Theo bạn điều gì là giá trị nhất của trường học/cuộc sống ở Milano/cơ hội làm việc tại nước ngoài như một nhà thiết kế?

Có cơ hội làm việc trong suốt quá trình học tập giúp mình có thêm kiến thức và kỹ năng thực tế, tuy nhiên, điều này cũng hạn chế tư duy sáng tạo của mình vì mình cảm thấy cần phải điều chỉnh suy nghĩ sao cho phù hợp với thực tế. Ở NABA, cũng như ở Milan, thực sự khác biệt. Mình có thể thấy và cảm nhận rằng ‘mọi thứ đều có thể’ ở đây.

Trước đây, cách tiếp cận với thiết kế của mình là về ‘chức năng’, càng thực tế càng tốt. Dù vậy, mình vẫn cảm thấy có thứ gì đó ẩn sâu bên trong rất sợ bị lộ ra: thiếu sự tự do và thuần sáng tạo – khía cạnh ‘nghệ thuật’. Tại Milan, xung quanh mình đều là Nghệ Thuật. Nghệ thuật xuất hiện trong cách ăn mặc, trong những cử chỉ của mọi người lúc nói chuyện, trong những nghệ sĩ đường phố, trong những buổi triển lãm đầy ấn tượng, và nhiều hơn thế. Tại NABA, thông qua những cuộc thảo luận với các giáo sư và những người bạn cùng lớp đến từ khắp nơi trên thế giới, mình đã được chỉ dẫn ‘khả năng’ sáng tạo, mình có thể tiến bao xa từ một ý tưởng, cách mình cân bằng giữa Nghệ thuật và Thiết kế - 2 khía cạnh mình từng nghĩ rằng không thể hòa làm một.

5. Hiện tại bạn đang sống ở chỗ nào tại Milan? Bạn thấy phong cách sống tại Milan có thoải mái và dễ chịu không? Nếu không, tại sao?

Mình đang sống trong một căn hộ nhỏ gồm 2 phòng với một bạn cùng phòng là người Việt và một bạn khác là người Ý. Với những điều đã được trải nghiệm tại đây, mình cảm thấy rất thoải mái vì mình có cơ hội học cách tự làm mọi thứ, học một ngôn ngữ mới với sự giúp đỡ từ bạn cùng phòng và bạn cùng lớp của mình. Mình nghĩ rằng vẫn có một khoảng cách về văn hóa giữa người Châu Á và Châu Âu, tuy nhiên, thái độ cởi mở giúp chúng ta thu hẹp khoảng cách và gần gũi hơn từng ngày.

6. Một số điểm nghệ thuật/thiết kế yêu thích của bạn ở Milan/Italy là gì? Bạn đã từng đi du lịch quanh Châu Âu chưa? Bạn đã thấy và học được những gì?

Gần đây mình mới đến thăm triển lãm ‘Paul Klee’ở MUDEC và ‘Inside Magritte’. Trước đấy, mình đã thực hiện được giấc mơ tới thăm bảo tàng Van Gosh tại Amsterdam. Thật sự là giấc mơ thành hiện thực! Cảm giác được đọc và học về những nghệ sĩ huyền thoại trên thế giới nhưng không thực sự được nhìn thấy và thấu hiểu những tác phẩm của họ đã ám ảnh mình trong một thời gian dài. Bây giờ, mình đã có thể chạm tới nó, để mở rộng vùng trời của mình bằng cách quan sát và cảm nhận, đắm chìm trong thế giới của Nghệ thuật và Thiết kế.

7. Dự định sau khi tốt nghiệp của bạn là gì?

Hiện tại, mình đang học tiếng Ý, thứ khiến mình cảm thấy khá khó khăn nhưng cũng rất thú vị. Học một ngôn ngữ mới là mở ra một cánh cửa mới. Sau khi tốt nghiệp, mình muốn tìm một chỗ thực tập và hơn thế, một công việc ở Milan hoặc Hà Lan hoặc Bồ Đào Nha. Bây giờ mình đang cố gắng học tập để tăng cơ hội cho bản thân mình.

Blue Ocean


ĐỐI TÁC