Hotline : 0967 057 711 - 0967 027 711 - 0963 779 771

Facebook Live Chat

CHỌN SAI NGÀNH NGHỀ, LỠ DỞ THANH XUÂN

Hiện nay, việc định hướng nghề nghiệp là vô cùng quan trọng khi các bạn học sinh không được định hướng ngành nghề phù hợp và hậu quả là bỏ phí biết bao thời gian, tiền bạc, tuổi trẻ đầu tư vào một tương lai mù mịt. Vậy, đâu là giải pháp giúp các em học sinh xác định được “ngành nghề lý tưởng của mình”.

BÀI TEST ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP

Hiện nay trên Internet có rất nhiều các bài test định hướng nghề nghiệp. Tuy nhiên, kết quả đưa ra quá chung chung, không xác định được thế mạnh, tính cách, xu hướng phát triển và quan trọng nhất là không thể đưa ra chi tiết các ngành nghề phù hợp với từng bạn học sinh.

Hiện nay, nắm bắt được tầm quan trọng của việc định hướng nghề nghiệp và thấu hiểu nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh và học sinh, du học Blue Ocean rất muốn chia sẻ 1 bài test định hướng vô cũng hữu ích. Sau khi làm test, các bạn học sinh sẽ biết được:

  • Tính cách của bạn ra sao?
  • Mô tả chi tiết tính cách của bạn? Những thế mạnh trong công việc
  • Những đức tính nào bạn sẽ áp dụng vào công việc sau này?
  • Môi trường làm việc nào phù hợp với bạn?
  • Sở thích trong công việc của bạn là gì?
  • Bạn giỏi thứ gì?
  • Người khác ngưỡng mộ bản ở đặc điểm gì?
  • Bạn tạo ra sự khác biệt trong công việc như thế nào?

Và QUAN TRỌNG NHẤT, bài test sẽ cho bạn “Your career personality map” phân tích rõ bạn phù hợp nhất với lĩnh vực, tính cách, ngành nghề nào. Bên cạnh đó, kết quả của bài test cũng chỉ ra 5 loại hình ngành nghề lý tưởng nhất của bạn và các công việc cụ thể phù hợp với bạn trong tương lai.

Đăng ký làm bài Test định hướng nghề nghiệp TẠI ĐÂY

TẦM QUAN TRỌNG CỦA ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP
Theo TS Nguyễn Mạnh Hà (chuyên gia Tâm lý học hướng nghiệp, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam), kết quả khảo sát sinh viên năm thứ nhất tại một số trường đại học, có đến 65,4% sinh viên chưa hiểu hết về mục đích, ý nghĩa của ngành học mình lựa chọn; 50,8% không biết học xong ra làm việc gì và nơi nào tuyển dụng. Chính vì thế, có đến 75,6% sinh viên cho biết họ ít thỏa mãn với sự lựa chọn của mình. 


Theo khảo sát trung tâm dự báo nhân lực TP HCM, tỷ lệ học sinh chọn sai ngành học chiếm khoảng 60%, chỉ có 5% học sinh có hiểu biết về ngành chọn học, 20% có hiểu biết tương đối đầy đủ và 75% thiếu hiểu biết về nghề bản thân chọn học. Tại TP.Hồ Chí Minh khoảng 80% sinh viên, học viên sau khi tốt nghiệp các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp, Sơ cấp nghề tìm được việc làm, còn 20% tìm việc rất khó khăn hoặc không tìm được việc làm. Trong tổng số tìm được việc làm chỉ có 50% là có việc làm phù hợp năng lực và phát triển. 

NHỮNG SAI LẦM KHI ĐỊNH CHỌN NGHỀ

  • Coi nhẹ sự lựa chọn nghề nghiệp, chọn bừa theo ý thích
  • Chọn nghề không đúng năng lực và tính cách bản thân mà chỉ căn cứ vào lực học
  • Đánh giá thấp ngành học, chọn ngành học theo trào lưu, theo bề nổi và hấp dẫn bởi sự hào nhoáng bên ngoài của nghề
  • Chọn nghề theo sự áp đặt, theo niềm khát khao của bố mẹ, chọn theo sự rủ rê của người khác. 
  • Chọn nghề mà không hiểu hết những thuận lợi và khó khăn của nghề
  • Chọn ngành nghề mình yêu thích nhưng thực sự không có tài năng và ngành nghề quá “xa với” không có triển vọng trong tương lai.

HẬU QUẢ KHI CHỌN SAI NGHỀ

  1. Lãng phí thời gian
  2. Lãng phí chất xám
  3. Khó tìm việc làm

CẦN LÀM GÌ ĐỂ CHỌN ĐÚNG NGHỀ

Bạn nên nghiên cứu tin tức xét tuyển mới nhất thông qua cẩm nang tuyển sinh, một số kênh tham khảo uy tín để tìm hiểu ngành nghề và nội dung đào tạo của các trường.
Học sinh cần nắm bắt tình hình thị trường lao động hiện nay, xu hướng nghề nghiệp tương lai, so sánh với những công việc khác và dự đoán nhu cầu sử dụng nhân lực trong 3 – 4 năm tới. Để thực hiện được điều này, học sinh nên tham khảo ý kiến từ người thân, thầy cô hoặc chuyên gia tư vấn hướng nghiệp.
Các bạn nên chọn ngành dựa theo ưu điểm nổi trội và tính cách của bản thân. Như vậy, người học mới thực sự có đủ năng lực và động cơ để vượt qua những khó khăn và tiếp tục theo đuổi đam mê, ước vọng.
Hãy cân nhắc học phí của các chương trình đào tạo để xác định chúng có thực sự phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình hay không. Ngoài ra, người học cũng nên tham khảo thông tin về cơ sở vật chất, hoạt động sinh viên, chất lượng giảng dạy... của trường để có thể chọn lựa cho mình một nơi trau dồi kiến thức và rèn luyện kỹ năng tốt nhất

 
THUYẾT CON NHÍM – 3 VÒNG TRÒN GIÚP ‘SĨ TỬ’ CHỌN NGÀNH NGHỀ PHÙ HỢP

“Thuyết con nhím” đã được tác giả Jim Collins phát triển trong quyển sách Từ tốt đến vĩ đại (Tựa gốc: Good to great, phát hành năm 2001). Nội dung lý thuyết đưa ra mỗi người cần xác định đúng thế mạnh bản thân và ba vòng tròn: điều mình thích, điều phù hợp với mình và điều xã hội cần để xác định ngành nghề phù hợp nhất với mình.

Điểm giao của vòng tròn thứ nhất và thứ hai chính là những công việc đem lại hạnh phúc vì đúng đam mê nhưng thu nhập thấp vì không đáp ứng nhu cầu xã hội. Điểm giao của vòng tròn điều mình thích và nhu cầu xã hội sẽ là công việc nhiều rủi ro vì không phải là công việc mình giỏi và hiếm khi xảy ra. Điểm giao của vòng điều mình giỏi và thứ xã hội cần sẽ là những công việc dễ tạo nên mệt mỏi vì không phải điều mình thích. “Ngành nghề lý tưởng nhất chính là điểm giao của 3 vòng tròn”

 

Việc lập kế hoạch tìm hiểu và định hướng nghề nghiệp là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên hầu hết các bạn hiện nay lại thường bỏ qua bước này dẫn đến tình trạng chọn lầm ngành, ngồi nhầm trường và sau khi ra trường không thể kiếm được việc làm hoặc làm không đúng công việc mong muốn.

Vì vậy, để không tốn thời gian vô ích, bạn nên tự rèn luyện cho mình thói quen lập kế hoạch nghề nghiệp sớm, hãy tìm hiểu thật kỹ lĩnh vực mình thích và trau dồi những kiến thức cần thiết để xác định rõ mục tiêu nghề nghiệp của mình.

Chúc các bạn nhanh chóng tìm được nghề nghiệp phù hợp của mình.

DU HỌC BLUE OCEAN

Blue Ocean


ĐỐI TÁC