Hotline : 0967 057 711 - 0967 027 711 - 0963 779 771

Facebook Live Chat

So sánh visa CES và SDS: Du học Canada trở nên khó hơn, đúng hay sai?

Nhằm giải đáp thắc mắc của độc giả quan tâm đến du học tại Canada về thông tin trái chiều trên mạng xã hội thời gian qua liên quan tới chương trình du học không chứng minh tài chính CES (Canada Express Study) và SDS (Study Direct Stream), trong bài viết này, Blue Ocean sẽ giải đáp những thông tin chính xác đang được quan tâm nhất xoay quanh 2 chương trình visa này.

Trong khoảng thời gian gần đây, từ cuối tháng 1 năm 2018, chủ đề được quan tâm nhất chính là sự thay đổi về chính sách của visa CES và sự ra đời của visa SDS.

1. Chương trình visa SDS là gì?

Study Direct Stream (SDS) là chương trình visa du học Canada mới nhất năm 2018

Study Direct Stream (SDS) là chương trình visa du học Canada mới nhất năm 2018, sinh viên tham gia chương trình này vẫn được miền các thủ tục chứng minh tài chính như diện visa ưu tiên CES đã và đang áp dụng. Tuy nhiên có một số điểm khác biệt về yêu cầu hồ sơ mà các bạn muốn tham gia diện visa DSD cần lưu ý đó là:

  1. Chương trình visa SDS chỉ áp dụng cho hệ thông trường cao đẳng và đại học công lập tại Canada
  2. Kết quả thi IELTS của bạn đạt tối thiểu 6.0 không band nào dưới 6.0
  3. Phải có Giấy chứng nhận Đầu tư Đảm bảo (GIC) trị giá 10.000 CAD từ ngân hàng Scotia
  4. Đóng đủ học phí của năm học  đầu tiên
  5. Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ học tập
  6. Kiểm tra sức khỏe trước khi nộp hồ sơ

Một điểm cộng trong chương trình visa SDS là hầu hết các trường cao đẳng, đại học tại Canada đều có đủ điều kiện tham gia chương trình này. Các bạn sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn trường hơn không còn bị giới hạn trong danh sách 55 trường thuộc Hiệp hội CICan như diện visa CES đang áp dụng. Nhìn chung lại chương trình SDS không có quá nhiều sự thay đổi so với chương trình CES, ngoại trừ điều kiện xét hồ sơ khó hơn một chút.

>> Xem thêm chương trình visa CES Canada tại ĐÂY

2. Chương trình visa SDS sẽ thay thế chương trình visa CES?

Hiện tại, về phía Lãnh sự quán Canada vẫn chưa  đưa ra bất cứ thông báo nào về việc sẽ dừng chương trình CES. Kèm theo đó, chương trình visa SDS sẽ được triển khai song song, áp dụng cho 4 quốc gia tại Châu Á là Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ và Philippines từ tháng 2/2018. Vậy, hai chương trình visa du học Canada này có gì khác và mới như thế nào trong việc chọn trường và thủ tục hồ sơ?

Có thể nói, sự thay đổi ảnh hưởng lớn nhất tới học sinh đối với 2 chương trình visa này, chính là bằng cấp tiếng Anh. Nếu như CES chỉ yêu cầu đạt chứng chỉ IELTS 5.0 trở lên với không điểm kỹ năng nào dưới 4.5 trong vòng 02 năm trở lại đây thì chương trình SDS mới yêu cầu cao hơn ở các bạn học sinh là 6.0 và không band nào dưới 6.0. Với yêu cầu tiếng Anh cao hơn hẳn, mặc dù SDS có thể gây khó khăn hơn cho một số bạn nhưng với những cơ hội mà chương trình visa này mang đến cho người tham gia chắc chắn sẽ là động lực để mỗi người cố gắng hơn trong việc cải thiện số điểm IELTS của mình.

Điểm khác nhau giữa chương trình visa SDS và visa CES

3. So sánh điểm giống và khác nhau của SDS và CES

ĐẶC ĐIỂM

THÔNG THƯỜNG

CES

SDS

Chứng minh tài chinh

Bắt buộc (sao kê tài khoản, chứng minh thu nhập, tài sản cố định,…………)

Không bắt buộc

Không bắt buộc

Thời gian xử lý hồ sơ

 60 ngày -120 ngày

60 ngày (tùy theo)

30 ngày

Giấy chứng nhận đảm bảo (GIC)

Không cần thiết

Cần thiết

Cần thiết

Học phí

Thanh toán trước 1 phần

Thanh toán đầy đủ học phí 1 năm đầu

Thanh toán đầy đủ học phí 1 năm đầu

Danh sách trường

Tất cả các trường công lập/tư thục/bán công….

55 trường trong danh sách CES (Công lập)

Sự lựa chọn rộng hơn với tất cả trường công lập và bán công tại Canada

ĐÁNH GIÁ VỀ SỰ THAY ĐỔI CHÍNH SÁCH VISA DU HỌC CANADA

Để đánh giá về nguyên nhân của sự thay đổi này có thể là do có không ít trường hợp đậu visa theo diện không chứng minh tài chính nhưng phải chuyển trường ngay sau đó vì không đáp ứng được yêu cầu của trường, dẫn đến thắt chặt  chương trình du học không chứng minh tài chính cho 1 vài nước châu Á ,trong đó, có Việt Nam.

Có một vài dự đoán cho rằng, trong thời gian tới, chương trình visa CES hoàn toàn có thể bị thay thế bằng chương trình visa SDS. Chính vì vậy, cách tốt nhất để chắc chắn nắm bắt cơ hội du học Canada, các bạn học sinh nên trang bị cho mình hành trang du học kĩ càng. Đặc biệt là về ngôn ngữ để không gặp phải rào cản trong việc xin học cũng như quá trình sinh sống, học tập và làm việc tài nước ngoài.

Nếu bạn có bất cứ thắc mắc vào về du học Canada nói riêng và du học các quốc gia khác nói chung, xin vui lòng liên hệ Blue Ocean để được giải đáp nhanh và chính xác nhất!

Blue Ocean


ĐỐI TÁC