Là một quốc gia nổi tiếng bởi những điều đặc biệt, quốc gia Bắc Âu với 6 tháng lạnh lẽo thiếu vắng ánh mặt trời này lại luôn chứa đựng những nét văn hóa, những điều thú vị ấm áp đến không ngờ - vâng, đó chính là Thụy Điển. Một trong những điều đặc biệt mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn trong bài viết này, chính là văn hóa uống café và tán gẫu của người Thụy Điển. Nếu người Việt mình hay nói: “Cà phê đi” thì người Thụy Điển sẽ chỉ mỉm cười “Cùng Fika nào”.
Fika được biết đến là một nét văn hóa đặc sắc của người Thụy Điển. Người bản xứ vốn dĩ không muốn dịch từ này ra, vì có thể đánh mất bản sắc riêng, ý nghĩa riêng của tập tục này. Hiểu nôm na, fika là uống cà phê, nhâm nhi chút bánh ngọt và chuyện trò, tán gẫu cùng bạn bè, đồng nghiệp trong những giây phút rảnh rỗi, chứ không chỉ đơn thuần là môt cốc cà phê take-away uống nhanh, sống vội.
Matts Johansson, người sáng lập ra Da Matteo, một chuỗi cà phê tại Gothenburg, cho biết: “Văn hóa Fika từ lâu đã ăn sâu vào đời sống văn hóa của chúng tôi. Hầu hết người dân Thụy Điển đều có thói quen thưởng café Fika vài lần trong ngày, dù là cuối tuần hay trong những ngày làm việc.” Đây là khi chúng tôi giành thời gian cho những người thân, ăn những miếng bánh nướng nhà làm, và uống những tách cà phê ngon tuyệt. Điều này cũng giống như thói quen đến các quán bar tụ tập ở các quốc gia khác.”
Rất nhiều doanh nghiệp tại Thụy Điển yêu cầu nhân viên nghỉ giữa giờ để thưởng café Fika, và thậm chí đưa cho họ những tách café nóng miễn phí. Thế nhưng một câu hỏi đặt ra là, liệu tần suất thưởng thức Fika liên tục trong ngày có ảnh hưởng đến chất lượng công việc của nhân viên?
Năm 2014, Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) có công bố thông tin về năng suất lao động. Theo đó, trong một cuộc điều tra về năng suất lao động ở 38 quốc gia trên thế giới của tổ chức này, Thụy Điển đứng ở vị trí 11. Na Uy, láng giềng của Thụy Điển, cũng được biết đến với lượng tiêu thụ café nhiều đứng ở vị trí thứ 2, trong khi các nước lớn được biết đến với thời gian làm việc dài như Hàn Quốc, Nhật Bản lại lần lượt đứng ở vị trí 20 và 30.
Có lẽ vì lẽ này mà văn hóa nghỉ giải lao và uống cà phê đã trở thành một thói quen không thể thiếu đối với người bản địa. Ngay đến IKEA, một tập đoàn có thương hiệu lớn của Thụy Điển cũng khẳng định: Vượt lên ý nghĩa đơn thuần về một buổi uống trà nghỉ ngơi, fika là nơi để kết nối, chia sẻ, thư giãn với đồng nghiệp. Rất nhiều ý tưởng hay và độc đáo được khởi nguồn từ những buổi tiệc fika. Andreas Astrom, nhân viên Phòng Thương mại Stockholm, cũng đồng ý với nhận định trên và cho biết thêm: "Phong cách quản lý Thụy Điển khác với hầu hết các quốc gia khác. Công ty được thành lập trên mối quan hệ bình đẳng giữa quản lý – nhân viên, và vì thế, mọi người luôn được lắng nghe, được khuyến khích chia sẻ, bày tỏ quan điểm cá nhân thông qua những buổi trò chuyện theo hình thức Fika.”
Chuỗi sự kiện "Trải nghiệm không gian văn hóa Thụy Điển" đã được Blue Ocean phối hợp với trường đại học Jonkoping tổ chức vào cuối tháng 10 tại Hà Nội và Hồ Chí Minh được tổ chức trong không khí ấm cúng đậm chất Fika Thụy Điển. Tại đây những bạn đang quan tâm tới du học Thụy Điển và các bậc phụ huynh đã có buổi trò chuyện thân mật, cùng giải đáp những thắc mắc về chuyện trường lớp, học tập, sinh hoạt với sự chia sẻ rất cởi mở của ông Eric Freid - đại diện của trường Đại học Jonkoping.
Tiếp nỗi sự thành công của sự kiện vào tháng 03 này chuỗi sự kiện “Trải nghiệm không gian văn hóa Thụy Điển” tiếp tục được phối hợp tổ chức bởi trường đại học Jonkoping và công ty tư vấn du học Blue Ocean. Tại sự kiện này, Quý phụ huynh và các bạn học sinh, sinh viên sẽ:
Chắc chắn đây sẽ là cơ hội có một không hai cho những ai có đam mê mới những nên văn hóa đẹp, và có ước mơ được trải nghiệm hệ thống giáo dục của một trường đại học hàng đầu.
Trân trọng giới thiệu Sự kiện “Trải nghiệm không gian văn hóa Thụy Điển giữa lòng Hà Nội” – duy nhất tại Du học Blue Ocean.
Tại Hà Nội:
Tại Tp Hồ Chí Minh:
Tham gia sự kiện, bạn còn có cơ hội nhận được những phần quà tặng giá trị và những cơ hội học bổng hấp dẫn từ Đại học Jonkoping, Thụy Điển và Blue Ocean. Hãy cùng Blue Ocean đón chờ những thông tin tiếp theo liên tục cập nhật từ Sự kiện Có - Một - Không - Hai này nhé.