Hotline : 0967 057 711 - 0967 027 711 - 0963 779 771

Facebook Live Chat

Lập kế hoạch du học Anh như một chuyên gia tài chính

Chi phí là một trong những mối quan tâm hàng đầu của bất cứ sinh viên nào khi nghĩ đến việc du học – vì vậy, thật tuyệt khi biết rằng học tập ở Vương quốc Anh sẽ là một khoản đầu tư đáng giá cho tương lai. Nhưng làm thế nào để bạn có thể sử dụng hiệu quả nhất khoản đầu tư này, bạn sẽ cần phải lên kế hoạch tài chính như thế nào cho ké hoạch du học của mình? Và cách nào là tốt nhất để chuẩn bị cho các chi phí học tập và sinh hoạt khi du học tại Anh Quốc? Cùng theo dõi bài viết này để có thể tự lập cho mình một kế hoạch du học Anh một cách tiết kiệm nhất nhé.

Bước 1: Thu thập thông tin để lên kế hoạch du học Anh

Lập kế hoạch du học Anh như một chuyên gia tài chính

Bạn sẽ không thể lập được kế hoạch du học Anh nếu không có những thông tin tối thiểu về nơi mình định đến. Nếu bạn quyết định chọn Anh là nơi để du học, bạn cần thu thập những thông tin cơ bản sau:

  • Những khoản thanh toán một lần như tiền vé máy bay, bảo hiểm, khoản đặt cọc hoặc phí visa du học Anh.
  • Những khoản thường xuyên sẽ phải chi trả trong một hay vài năm.
    • Tiền học: Mức học phí từng khóa và hằng năm của tất cả khóa học hay bậc học bạn dự định sẽ học. Tìm hiểu mức học phí của nhiều trường khác nhau ở nhiều cùng khác nhau để so sánh chi phí ở các nơi.
    • Sách vở: Đây là khoản bạn phải chi hàng kỳ và không thể bỏ qua.
    • Tiền thuê nhà và hóa đơn: Các mức tiền thuê nhà cho các dạng nhà ở khác nhau và từng vùng khác nhau. Số tiền phải trả cho những sinh hoạt phí tối thiểu như điện, gas, nước, internet, TV.
    • Tiền đi lại: Giá vé xe bus, tàu, taxi…
    • Sinh hoạt phí: Chi phí ăn, chơi, shopping từng vùng.

Bước 2: Lên kế hoạch học tập cụ thể

Bạn nên chuẩn bị một vài phương án khác nhau để từ đó tính toán ra chi phí rồi so sánh để tìm kế hoạch học tập hiệu quả nhất. Ba yếu tố quan trọng nhất của kế hoạch học tập ảnh hướng đến tài chính của bạn sẽ là:

  • Bạn học trong bao nhiêu năm?
  • Bạn chọn trường với mức học phí bao nhiêu?
  • Bạn chọn học ở vùng nào?

Để dễ hình dung bạn cứ tính thế này nhé. Chi phí sinh hoạt tại Anh trung bình một năm sẽ vào khoảng 12.000 bảng Anh (18.850 $US), và cả học phí và phí sinh hoạt tung binh sẽ vào khoảng 24.000 bảng Anh (37.700 $US). Nếu bạn học ở London thì chi phí có thể đội lên thêm nữa. Vậy so với du học Mỹ hay các nước khác thì con số trên có thể sẽ khiến bạn phải chần chừ nhưng hãy nhớ là học đại học ở Anh chỉ mất có 3 năm thay vì học 4 năm và bậc sau Đại học (Thạc sỹ) chỉ mất có 1 năm chứ không phải 2 năm như ở một số quốc gia khác. Nếu chi bình quân ra thì rõ ràng khoản đầu tư học là như nhau mà bạn lại tiết kiện thời gian hơn rất nhiều. Vì thế, hãy chọn cho mình một kế hoạch học tập hợp lý cả về mặt tài chính lẫn chuyên môn.

Bước 3: Tính chi phí phải trả cho từng năm học và cả kế hoạch du học Anh

Lập kế hoạch du học Anh như một chuyên gia tài chính

Sau khi đã chọn được kế hoạch học tập cụ thể, bạn cần lập bảng tính toán chi phí cho từng năm cũng như tổng số năm bạn du học. Có 2 các để lập bảng kế hoạch tài chính:

  • Theo mục đích sử dụng: học phí, nhà phí và cá nhân phí.
  • Theo thời gian: chi phí theo học kỳ hoặc theo tháng, các loại phí một lần hoặc phí có thể thay đổi.

Cụ thể bạn có thể tham khảo bảng dưới đây:

Loại phí

Lần trả theo năm

Mẫu (Đv: Bảng)

Tổng cả năm

Tiền học

X1

12.000

 

Học phí

 

 

 

Sách/Tài liệu

 

 

 

Phụ phí

 

 

 

Tham quan

 

 

 

Tiền nhà và hóa đơn

 

 

 

Thuê nhà

 

 

 

Nước, Gas, Điện

 

 

 

Bảo hiểm sức khỏe

 

 

 

Internet

 

 

 

Điện thoại

 

 

 

Thẻ tín dụng

 

 

 

Chi phí sinh hoạt

 

 

 

Đồ ăn

 

 

 

Quần áo

 

 

 

Giặt là

 

 

 

 Cắt tóc

 

 

 

Mỹ phẩm

 

 

 

Thuốc

 

 

 

Đi lại: Vé xe bus, vé tàu, vé tàu điện ngầm

 

 

 

Giải trí

 

 

 

Đi bar, pub hay quán café

 

 

 

Xem phim

 

 

 

Ăn ngoài

 

 

 

Gym

 

 

 

Chương trình biểu diễn/ Sự kiện thể thao

 

 

 

Tổng

 

 

 

Đây là bảng tính toán cơ bản mà bạn có thể hình dung khi sang Anh du học. Với bảng tính toán này, bạn có thể dựa trên những thông tin bạn đã tìm hiểu để tạm tính mức chi phí bạn cần trả hằng năm và cho cả kế hoạch học tập của mình. Hãy tự hỏi và trả lời bản than rằng với số tiền hiện có bạn có thể cầm cự học ở Anh theo kế hoạch du học đã chọn trong vòng bao lâu mà không có thêm bất cứ sự hỗ trợ tài chính nào? Bạn sẽ cần cày thêm bao nhiêu tiền hoặc tìm thêm sự hỗ trợ tài chính ở đâu để đủ cho ít nhất năm học đầu tiên hoặc toàn bộ kế hoạch du học của mình.

Bước 4: Tìm các cắt giảm chi phí

Bất cứ số tiền nào bạn phải trả đều có thể có cách để cắt giảm. Ví dụ như tiền học phí có thể giảm được nếu bạn xin được học bổng. Tiền sách cũng có thể giảm được khá nhiều nếu bạn mua hoặc xin sách cũ. Tiền vé máy bay nếu mua trước, mua sớm có thể được giảm giá. Thuê nhà chung cùng nhiều sinh viên khác sẽ rẻ hơn thuê riêng 1 phòng. Tự nấu ăn sẽ rẻ hơn ăn tại canteen…

Thêm nữa, thẻ sinh viên cũng được coi như lệnh bài giảm giá tối đa của du học sinh tại Anh. Có rất nhiều phương thức và loại hình giảm giá, có khi lên tới 50% nếu mua laptop, 25% ở các nhà hàng.

Bước 5: Tìm các nguồn Hỗ trợ tài chính du học Anh

Bạn cũng có thể tìm thêm những nguồn hỗ trợ tài chính du học Anh để thực hiện kế hoạch du học của mình:

1. Học bổng du học Anh

Có hàng ngàn học bổng cho sinh viên quốc tế có nguyện vọng du học tại Anh, và hầu hết rơi vào 2 hạng mục: học bổng cho chương trình đại học (cử nhân) và học bổng sau đại học (thạc sỹ)

Học bổng đại học dành cho những người chưa hoàn thành xong chương trình cử nhân, dù ở Anh hay ở nước nhà. Học bổng thường lấy từ quỹ và hỗ trợ tài chính cho những sinh viêncó thành tích học tập xuất sắc tại trường trước đó, hay có cống hiến vướt trội cho chuyên ngành nhất định. Những học bổng này hầu hết là được trao trực tiếp từ các trường nhằm mực đích khuyến học những sinh viên có năng lực.

Học bổng sau đại học được trao cho những người đã có bằng cử nhân. Học bổng thạc sỹ thường có nhiều lựa chọn và điều kiện không quá khắt khe như học bổng đại học. Học bổng thạc sỹ có thể từ chính phủ, tổ chức từ thiện, viện nghiên cứu và từ chính các trường đại học.

Nếu như bạn có sẵn tên trường muốn theo học, bạn có thể tìm hiểu chi tiết về học bổng và cách thức nộp đơn trên trang chủ của trường. Nhiều trường cho phép bạn nộp đơn qua mạng và có thể tùy chỉnh, hạn nộp đơn thường vào cuối tháng 2 của năm bạn muốn nhập học. Kết quả sẽ được thông báo vào tháng năm và nhập học vào tháng chín hằng năm. Nếu như bạn không thể tự tìm và apply học bổng hãy liên hệ Blue Ocean Education, chúng tôi là đơn vị tuyển sinh của các trường đối tác hàng đầu tại Anh. Chúng tôi luôn được cập nhập những thông tin học bổng nhanh và chính xác nhất từ trực tiếp các trường bên Anh quốc.

2. Đi làm thêm

Nếu được phép làm việc, thông thường bạn sẽ có tôi đa 10 đến 20 tiếng làm việc mỗi tuần trong kỳ học. Công việc làm thêm sẽ giúp bạn có thêm chút tiền chi phí cho việc học của mình. Tuy nhiên, Điều kiện nhập cảnh của bạn quyết định liệu bạn có được phép làm việc tại Vương quốc Anh trong khi đang học hay không. Bạn có thể kiểm tra visa hoặc giấy phép lưu trú tại Anh để xác nhận việc này. Nếu trên đó ghi là “No work” hoặc “Work prohited” nghĩa là bạn sẽ không được làm việc.

Bước 6: Phát sinh và rủi ro

Eri Mountbatten, chuyên viên tư vấn sinh viên, cây bút tự do, giảng viên và thành viên của Hội đồng Nghiên cứu và Hỗ trợ tài chính của NASMA (Hiệp hội Quốc gia của các Chuyên viên tư vấn Tài chính cho sinh viên) chia sẻ: “Mọi người thường nói: điều duy nhất chắc chắn sẽ xảy ra là sự thay đổi và điều này hoàn toàn đúng trong bối cảnh kinh tế, xã hội và chính trị hiện tại. Do vậy chuẩn bị sẵn sang cho những điều không thể ngờ tới chính là lơi khuyên quan trọng nhất mà tôi có thể đưa cho bạn.

Bạn có thể gặp chuyện bất ngờ từ những khoản học phí không lường trước cho đến chi phí đi lại hay chi phí cho chỗ ở khẩn cấp hoặc chi phí y tế. “Kế hoạch” định sẵn của bạn có thể sẽ phải thay đổi bới có một sự sụt giảm không mong muốn trong ngân sách của bản than, ví dụ như sụt giảm tiền lương hoạc tiền bạn nhận được từ gia đình.

Nhưng điều tương tự hoàn toàn và thỉnh thoảng vẫn xảy ra và thay đổi toàn bộ tình hình nhưng bạn hoàn toàn có thể xử lý tốt tình huống nếu có sự chuẩn bị từ trước. Để có một kế hoạch dự phòng, tôi nghĩ rằng bạn nên dành ra hai đến ba tháng tiền tiết kiệm để gửi vào một tài khoản ngân hàng riêng, hay gọi đây là “quỹ an toàn” của bản thân. Nó sẽ giúp bạn có thời gian tìm kiếm những nguồn tài chính khác nếu xảy ra bất cứ khủng hoảng nghiêm trọng nào và nó sẽ giúp bạn có đủ bình tĩnh lẫn sự linh hoạt để xử lý những khoản chi tiêu bất ngờ nhỏ hơn, hoặc một khoản thâm hụt tài chính. Đây chinh là nguồn sống cá nhân của bạn – nhưng nó chỉ có tác dụng khi bạn không tiêu vào khoản này.

Tóm lại, du học Anh không phải là ác mộng kinh hoàng hay ước mơ viển vông nếu bạn có một kế hoạch khả thi và bám sát nó. Hãy bắt đầu lên kế hoạch du học Anh ngay hôm nay cho một tương lai tuyệt vời của bạn.

Blue Ocean


ĐỐI TÁC