Hotline : 0967 057 711 - 0967 027 711 - 0963 779 771

Facebook Live Chat

Tìm hiểu các kỳ thi năng lực tiếng Nhật: NAT-TEST, TOPJ và JLPT

 

                          

Tương tự như TOEFL hay IELTS, kỳ thi năng lực tiếng Nhật là một trong những bài kiểm tra đánh giá năng lực sử dụng tiếng Nhật của các học sinh quốc tế có nguyện vọng học tập hay làm việc tại Nhật Bản. Hãy cùng Blue Ocean tìm hiểu sự khác nhau giữa các kỳ thi năng lực tiếng Nhật NAT- TEST, TOPJ và JLPT.


1. Kỳ thi NAT-TEST
NAT-TEST là kỳ thi kiểm tra, đánh giá trình độ và năng lực sử dụng tiếng Nhật của người học. Thí sinh sẽ được đánh giá năng lực tổng quát với 3 môn thi: chữ cái, từ vựng; nghe hiểu; và đọc hiểu. Có nhiều 06 đợt thi trong một năm vào các tháng 2,4,6,8,10,12 và thí sinh có thể tham dự kỳ thi sau 5 tuần đăng ký, Kết quả thi sẽ có sau 3 tuần.
Kỳ thi NAT-TEST chia làm 5 cấp độ với trình độ tương ứng từ thấp đến cao như sau: N5,N4,N3,N2,N1. Điểm tối đa của NAT-TEST là 180.
N5, N4: Trình độ cơ bản gồm các kiến thức về ngôn ngữ (chủ, từ vựng, ngữ pháp, đọc hiểu) và nghe ở cấp độ sơ cấp. Học viên có thể đạt được sau khi học khóa tiếng Nhật từ 03-06 tháng.
N3, N2, N1: Chương trình học và thi khó hơn, gồm các kiến thức về ngôn ngữ- chữ, từ vựng, ngữ pháp, đọc hiểu và nghe hiểu. Đặc biệt người học còn phải chú trọng vào phần chữ Hán. Học viên sẽ mất khoảng 9-18 tháng để đạt được trình độ N2. Đối với trình độ N1 sẽ phụ thuộc vào khả năng và yêu cầu học tập, làm việc của từng học viên.
Hồ sơ cần chuẩn bị:
•    Chứng minh thư photo
•    02 Ảnh 4x6, phông nền trắng, chụp chưa quá 3 tháng
•    Lệ phí thi : 650.000VNĐ

2. Kỳ thi JLPT
Tương tự như kỳ thi NAT-TEST, JLPT (Japanese Language Proficiency Test) cũng được sử dụng với mục đích đánh giá năng lực sử dụng tiếng Nhật của người học. Đây là kỳ thi lâu đời và có uy tín nhất, được phổ biến rộng rãi tại hơn 50 quốc gia trên thế giới. Kỳ thi JLPT được tổ chức 2 lần/năm vào chủ nhật tuần đầu tiên của Tháng 7 và Tháng 12 hàng năm. 
Kỳ thi JLPT được chia làm 5 cấp độ từ N1-N5 (tương đương với mức độ từ Khó – dễ), với điểm tối đa là 180 điểm. 
•    N5: Khả năng hiểu tiếng Nhật ở mức độ sơ cấp
•    N4: Khả năng hiểu tiếng Nhật ở mức độ cơ bản
•    N3: Khả năng hiểu tiếng Nhật và sử dụng trong các tình huống hàng ngày ở mực độ thấp
•    N2: Khả năng hiểu tiếng Nhật và sử dụng trong các tình huống hàng ngày, trong nhiều hoàn cảnh khác nhau
•    N1: Khả năng hiểu tiếng Nhật và sử dụng linh hoạt ngôn ngữ trong các hoàn cảnh khác nhau
Kết quả kỳ thi JLPT sẽ được thông báo sau khoảng 2 tháng. Thí sinh cần đăng ký thi ít nhất 3 tháng trước khi trước khi kỳ thi được tổ chức.
Hồ sơ cần chuẩn bị:
•    2 Ảnh 4x6 phông nền trắng,ảnh chụp chưa quá 3 tháng.
•    Chứng minh thư photo 
•    Lệ phí thi:  N1-N3: 300.000VNĐ; N4-N5: 280.000VNĐ

3. Kỳ thi TOPJ
TOPJ là kỳ thi mới nhất, được đưa ra với mục đích kiểm tra năng lực tiếng Nhật thực dụng (sử dụng trong cuộc sống và công việc hàng ngày) của người học, thích hợp và cần thiết với mọi lứa tuổi. TOPJ coi trọng phần thi nghe hiểu và mở rộng phạm vi đến các câu hỏi khó trong phần nghe – đọc hiểu. Quy trình thi nghiêm ngặt , được đánh giá cao về chất lượng. Đặc biệt không có khái niệm đỗ hay trượt trong kỳ thi TOPJ vì thí sinh sẽ được đánh giá năng lực qua thang điểm A, B, C. Điểm tối đa của TOPJ là 500 điểm. 
Đối với TOPJ, một năm có 4 đợt thi vào các tháng 3,5,9,11. Thí sinh cần đăng ký 3 tuần trước khi kỳ thi bắt đầu.
Hồ sơ cần chuẩn bị:
•    Chứng minh thư photo
•    02 Ảnh 4x6, phông nền trắng, chụp chưa quá 3 tháng
•    Lệ phí thi: 600.000VNĐ
  

 

 

Blue Ocean


ĐỐI TÁC