Hotline : 0967 057 711 - 0967 027 711 - 0963 779 771

Facebook Live Chat

Các hướng dẫn để thích nghi với môi trường sống và học tập tại Úc (phần 2)

                          

Có bao giờ bạn tự hỏi những quy tắc ứng xử nào ở Úc là tốt hay chưa tốt chưa?
Đừng qúa lo lắng vì xứ sở Oz này không có quá nhiều quy tắc nào quá cứng nhắc hay có thể gây khó khăn cho bạn đâu

Xếp hàng

Trong một số nền văn hóa, xếp hàng là không bắt buộc  chỉ phụ thuộc vào ý thức của mỗi người. Tuy nhiên, ở Úc việc xếp hàng có thể đánh giá đạo đức của một con người. Sẽ được cho là thô lỗ nếu bạn cứ chen lấn xô đẩy, và nếu bạn làm như thế, mọi người sẽ ném cho bạn những cái nhìn ác cảm. Trong trường hợp như thế hãy nói câu xin lỗi đói với mọi người.
Nếu bạn đang ở những nơi đông người như quán bar hay hộp đêm, hãy chú ý đến các nhân viên phục vụ. Nếu như họ phục vụ người khác trước khi phục vụ bạn, điều đó có nghĩa bạn là người đến sau.


Ho, hắt hơi, ngáp
Sau dịch bệnh về cúm, cũng như các nước khác thì người dân Úc đã quan tâm và đặc biệt chú ý đến vấn đề hô hấp. Hội đồng nghiên cứu Y tế Úc đưa ra các quy tắc như là nếu bạn ho hay hắt hơi thì hãy dùng khăn giấy rồi sau đó vứt đi. Trong trường hợp không có sẵn khăn giấy bạn nên hắt hơi, ho vào khuỷu tay thay vì bàn tay. Vì sao lại là khuỷu tay thì bạn hãy tìm hiểu qua Mythbuster Safe để tìm hiểu.
Khạc nhổ bừa bãi ở Úc được cho là điều tối kị bạn không nên làm và tiểu tiện bừa bãi là hành vi được cho là phạm tội, tốt nhất bạn không nên làm điều đó.


Xả rác

Nước Úc rất tự hào về không khí cũng như môi trường xanh sạch đẹp của họ trong khi đây không phải là Singapore. Ở Úc, xả rác không phải là hành vi sỉ nhục  nhưng đó là hành vi được cho là phạm pháp. Một phong trào chống xả rác diễn ra vào năm 1960, toàn thể người dân nước Úc đã cùng nhau hổ to khẩu hiệu “ Hãy làm điều đúng đắn – Hãy bỏ rác vào thùng rác”
Và hành động xả rác này được cấm kỵ từ trong nhà đến ngoài trời. Khi bạn ăn uống trong nhà hãy ngoài trời hãy luôn để ý vị trí của thùng rác để khi ăn xong bạn có thể bỏ rác vào đúng nơi quy định của mình. 
Thậm chí ở những nơi mà có người dọn vệ sinh riêng như rạp phim hay siêu thị, bạn hãy thể hiện mình là người lịch sự khi đem hộp bỏng ngô hay chai nước rỗng bỏ vào thùng rác.

Giao tiếp với các nhân viên phục vụ một cách lịch sự

Nước Úc là nước theo chủ nghĩa hào bình và chống đối bạo lực. Đối với mọi người dân Úc họ muốn đối xử với nhau bằng sự tôn trọng và sử dụng các từ như “ cảm ơn”, “ xin lỗi” với tất cả mọi người. Thay vì búng tay hay la lớn để kêu phục vụ bạn có thể tìm gặp đến họ và nói nhỏ nhẹ với họ những gì mình cần.
Văn hóa ăn uống 

Ở Úc, trên dĩa thức ăn thịt heo luôn nằm ở bên tay trái còn dao, nĩa ở bên tay phải.
Đối với các nền văn hóa khác, sẽ là lịch sự khi bạn để lại một ít thức ăn trên dĩa của mình, còn ở Úc hãy thể hiện lịch sự bằng cách ăn hết những moan ăn có trong dĩa.
Thời gian

Mỗi nước khác nhau có múi giờ khác nhau.
Điều quan trọng khi đến mỗi cuộc hẹn bạn nên đi đúng giờ hoặc sớm hơn một chút đặc biệt trong các cuộc gặp kinh doanh.
Tuy nhiên, nếu được mời đến một buổi tiệc, bạn không nên đi đúng giờ mà nên đi đến sau đó vài phút.
Giao tiếp
Khi giao tiếp với một người mới quen, bạn sẽ cần tránh những câu hỏi liên quan đến đời tư của người khác như tôn giáo, chủng tộc, chính trị,…Bạn có thể hỏi những câu hỏi đó nếu 2 người là quen nhau lâu rồi.
Khi bạn muốn nói chuyện với ai đó hay đề cập với vấn đề thời tiết hay thể thao đẻ bắt đầu câu chuyện.

Xem thêm: Các hướng dẫn để thích nghi với môi trường sống và học tập tại Úc (phần 1)

Blue Ocean


ĐỐI TÁC