Hotline : 0967 057 711 - 0967 027 711 - 0963 779 771

Facebook Live Chat

Lincoln - Giấc mơ du học và sự trải nghiệm

Du học không bao giờ là quá muộn. Đó là những gì mà anh Võ Công Khôi muốn chia sẻ. "Đừng bao giờ từ bỏ giấc mơ của bạn, dù bạn có bị tuổi tác cản trở đi chăng nữa. Sự thành công sẽ luôn đến với những người luôn biết ước mơ". Hãy cùng Blue Ocean Education lắng nghe những tâm sự của anh về giấc mơ du học của chính bản thân anh


So với các bạn trẻ, giấc mơ du học của tôi là khá muộn. Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành luật học và đi làm được 3 năm, tôi mới nung nấu ý định học sau đại học ở nước ngoài. Năm 2004, tôi khởi động ước mơ bằng việc nộp đơn xin học bổng của Chính phủ Úc nhưng không thể vào sâu. Gián đoạn sau khoảng thời gian học khóa Thạc sỹ trong nước, năm 2009, tôi nộp đơn Đề án 165 của Việt Nam và phải đợi đến lần thứ ba mới chính thức trở thành ứng viên. Dường như cái duyên du học vẫn chưa đến khi tôi mất một năm mà vẫn không tìm Giáo sư hướng dẫn bên Úc. Sự thất bại nằm ở chỗ là tự bản thân tìm hiểu và nộp đơn nên rất mất thời gian và không thật phù hợp với hướng nghiên cứu khoa học của các trường đại học nước ngoài. Không nản chí, năm 2014, tôi lại nộp đơn tham gia Đề án 911 của Bộ Giáo dục - đào tạo và chính thức trở thành ứng viên đi học ở Anh quốc. Rút kinh nghiệm, ngay từ đầu, tôi đã nhờ các Chủ thể tư vấn du học uy tín, trong đó có Blue Ocean
Sự thay đổi chiến lược của tôi có hiệu quả ngay tức thì. Trong vòng 1 tháng, Công ty tư vấn du học Đại dương xanh đã mang về cho tôi Thư mời có điều kiện (Conditional Letter) của trường Đại học Lincoln. Điều kiện duy nhất ở đây chính là mức điểm IELTS cho ngành luật học. Sau gần một năm, Đại dương xanh đã không ngừng trao đổi và thuyết phục được trường Lincoln đồng ý cho tôi tham gia khóa kiểm tra tiếng Anh do trường tổ chức (the University of Lincoln’s Internal English Language Test) và tôi đã vượt qua kỳ thi này. Nhằm tạo điều kiện để bản thân tôi nhập học trong thời gian sớm nhất, Blue Ocean đã tạo mọi điều kiện tốt nhất trên nhiều phương diện và nhờ đó, tôi đã ghi danh tại trường vào ngày 23/5/2016.


Có thể nói, mặc dù có sự chuẩn bị khá chu đáo từ Việt Nam, cá nhân tôi vẫn không tránh khỏi sự bỡ ngỡ và khó khăn trong những ngày đầu đặt chân đến nước Anh. Bù lại, sự hỗ trợ và giúp đỡ hết sức nhiệt tình từ đồng nghiệp và đồng hương người Việt đang làm việc, học tập tại thành phố Lincoln; cũng như sự trợ giúp đầy trách nhiệm của International Department và Student Support Centre đã đưa tôi nhanh chóng hòa nhập cuộc sống và môi trường học thuật ở thành phố Lincoln. Tôi sớm nhận ra rằng thành phố cổ đầy nét lãng mạn và bình yên như Lincoln có khá nhiều điểm tương đồng so với thành phố biển Đà Nẵng quê hương tôi. Vẫn là một không gian không quá rộng, không quá ồn ào, với chi phí sinh hoạt không quá đắt đỏ nhưng tràn ngập màu xanh của thiên nhiên và tấm lòng chân thành của người sở tại. Vào những ngày trời nắng, tôi thích bách bộ từ phố nọ sang phố kia để khám phá một chút ít về sự tư lự đầy thời gian hoặc ngồi bên dòng sông thơ mộng nhấm nháp ly cà phê đắng để lòng mình chìm đắm vào sự trầm mặc của thành phố hàng ngàn năm. Trong những ngày trời âm u, làm một cuốc leo đồi lên Cathedral khiến cho thân nhiệt đủ ấm để chiêm ngưỡng vẻ đẹp và sức sáng tạo của những người thợ đã hình thành ra nó, để suy tư về những giá trị khiến nó trường tồn về thời gian. 
Sau những khoảng khắc thư giãn và nạp năng lượng, tôi trở lại môi trường học thuật của Lincoln. Ngôi trường có bề dày hàng đầu Anh quốc về kỹ thuật cơ khí và đáng nể về xã hội nhân văn. Những năm gần đây, Đại học Lincoln cũng đã phát triển nhanh và có chất lượng về các ngành nghệ thuật và kinh doanh. Bên cạnh đội ngũ giảng viên chuyên môn sâu và cán bộ phục vụ chuyên nghiệp cao, cơ sở hạ tầng vật chất kỹ thuật của trường cũng khá đầy đủ và hiện đại. Tôi đặc biệt yêu thích Tòa Thư viện với hệ thống tài liệu tham khảo phong phú và liên kết với các Thư viện khác ở Anh quốc và nước ngoài. Thư viện mở 24/7 cùng các dịch vụ kèm theo khá đầy đủ. Bước chân vào đây, khái niệm thời gian dường như biến mất. Tôi đặt cược rằng bạn chỉ có thể rời khỏi chỗ ngồi một khi dạ dày bạn biểu tình dữ dội nhưng bạn đừng lo, ngay bên ngoài phòng đọc tầng trệt đã có Canteen với đầy đủ các món ngon Âu - Á - Phi. Bên cạnh đó, hàng tuần đều có các cuộc Hội thảo diễn ra tại đây. Bạn không chỉ có cơ hội tiếp xúc với sinh viên quốc tế, mà còn thoải mái trao đổi học thuật và bày tỏ chính kiến.
Thật khó lòng kể ra hết những điều thú vị ở đây. Hãy để sự trải nghiệm của bạn về mảnh đất và con người Lincoln nói lên tất cả.

Võ Công Khánh - nghiên cứu sinh tại trường Đại học Lincoln - Anh Quốc

 

Blue Ocean


ĐỐI TÁC