Hotline : 0967 057 711 - 0967 027 711 - 0963 779 771

Facebook Live Chat

Hình thức và chương trình du học ai cũng cần biết

Hai hình thức du học phổ biến là DU HỌC HỌC BỔNG và DU HỌC TỰ TÚC.

1. Du học học bổng: Du học học bổng là hình thức du học trong đó du học sinh được cá nhân hay tổ chức nào đó hỗ trợ một phần hoặc toàn phần tài chính cho du học. Thông thường, có các học bổng từ phía Việt Nam và học bổng từ phía nước du học dành cho du học sinh.

  • Học bổng từ phía Việt Nam: gồm hình thức học bổng của chính phủ Việt Nam và các tổ chức trong nước.

+ Học bổng từ chính phủ Việt Nam: hàng năm, Chính phủ Việt Nam cấp hàng trăm suất học bổng cho cán bộ, giảng viên, sinh viên và học sinh Việt Nam đi học tập ở nước ngoài bậc đại học và sau đại học, dành cho đối tượng là giảng viên, cán bộ khoa học kỹ thuật, các nhà quản lý khoa học kỹ thuật đang công tác tại các đơn vị nhà nước. Yêu cầu chung với các ứng viên: trình độ chuyên môn giỏi, đạo đức tốt, có điều kiện sức khỏe tốt để học tập, cam kết sau khi hoàn thành chương trình học tập ở nước ngoài sẽ quay trở về nước cống hiến, phục vụ tại đơn vị đã cử đi học hoặc theo yêu cầu của Nhà nước.

Thông tin về thủ tục, hồ sơ, ngành học và điều kiện dự tuyển, bạn có thể liên hệ Phòng quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế thuộc các trường đại học và Sở giáo dục và đào tạo hoặc xem thông tin trên website của Vụ Đại học và  Sau đại học, Bộ giáo dục và Đào tạo.

+ Học bổng từ các tổ chức khác: loại học bổng này do các đơn vị, cơ quan, tổ chức, công ty/ tổng công ty … cấp cho các cán bộ, nhân viên hoặc con em trong ngành có nhiều đóng góp cho đơn vị,  thuộc diện đào tạo cán bộ của đơn vị đó và cam kết phục vụ lâu dài cho ngành.

  • Học bổng quốc tế: là học bổng của chính phủ các nước, của các tổ chức quốc tế tài trợ, hoặc các trường đại học/ cao đẳng. Những học bổng này đều có những điều kiện đối với người được cấp học bổng như kết quả học tập xuất sắc, trình độ ngoại ngữ tốt và cam kết quay trở về quê hương làm việc.

Một số chương trình học bổng điển hình như:

  + Học bổng Chevening, Anh Quốc – tạo điều kiện cho sinh viên nước ngoài theo học sau đại học tại Vương Quốc Anh, với các mức học bổng học phí, học bổng toàn phần học phí và chi phí sinh hoạt, trợ cấp, và học bổng từng phần (www.chevening.org hoặc www.britishcouncil.org)

  + Học bổng phát triển Australia (ADS) – tạo cơ hội cho sinh viên các nước đang phát triển muốn học chương trình cao đẳng hoặc đại học tại Australia, với mục đích giúp họ lĩnh hội các kiến thức và kỹ năng để đóng góp cho sự phát triển của đất nước. (www.ausaid.gov.au/australia-awards)

  + Học bổng Fullbright, Mỹ - dành cho các ứng viên có kết quả học tập và công tác xuất sắc, giỏi tiếng Anh, có hoài bão và khả năng đóng góp cho sự phát triển của đất nước (www.vietnam.usembassy.gov/fulbright)

  + Học bổng Hubert H Humphrey, Mỹ - học bổng 1 năm không cấp bằng nhằm mục đích hỗ trợ giao lưu và trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp giữa công dân Mỹ và những người hoạt động cùng lĩnh vực ở các quốc gia khác.  (www.vietnam.usembassy.gov/hhhfellowship.html)

 + Học bổng New Zealand ASEAN Scholar Award, New Zealand – tạo cơ hội cho các ứng viên được học tập, trang bị kiến thức, kỹ năng, bằng cấp để đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội trong khu vực. (www.aid.govt.nz/funding-and-contracts/scholarships/types-scholarship/new-zealand-asean-scholar-awards#offer)

Bên cạnh đó, có rất nhiều cơ hội học bổng từ các quốc gia khác như: Áo, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Nhật và các nước trong khối ASEAN như Singapore, Malaysia.

2. Du học tự túc:  là hình thức du học trong đó du học sinh tự chi trả các chi phí liên quan đến du học.  Có một số xu hướng du học phổ biến với học sinh, sinh viên Việt Nam.

  • Xu hướng du học trước khi tốt nghiệp trung học phổ thông

Hiện nay, ngày càng nhiều gia đình quyết định cho con em đi du học sớm, trước khi hoàn thành chương trình trung học phổ thông tại Việt Nam như du học từ bậc tiểu học và trung học cơ sở (lớp 6, 7, 8, 9) hoặc bậc dự bị đại học/ chứng chỉ A/ Tú tài quốc tế sau khi hoàn thành lớp 10, 11 tại Việt Nam. Lý do cơ bản cho xu hướng này là các bậc phụ huynh mong muốn con em mình có sự khởi đầu sớm hơn để hòa nhập tốt hơn vào môi trường học tập mới và sự thành công cao hơn về sau; bản thân học sinh có sự chuẩn bị cho du học sớm hơn, tốt hơn về ngoại ngữ, tư tưởng, kỹ năng học, định hướng…

  • Xu hướng du học chuyển tiếp

Đây là hình thức các trường đại học trong nước liên kết với các trường đại học nước ngoài để đào tạo du học tại chỗ và liên thông (một phần chương trình tại Việt Nam và phần còn lại tại nước ngoài).

Hình thức này được nhiều phụ huynh và học sinh lựa chọn vì: (1) tiết kiệm hơn về mặt chi phí so với du học toàn bộ chương trình – chi phí học phí và sinh hoạt; (2) là bước đệm chắc chắn và giai đoạn kiểm chứng thiết thực đối với du học sinh trước khi chính thức du học về sự chuẩn bị kiến thức, kỹ năng, làm quen phương pháp, rèn luyện tính độc lập, tự chủ…

Blue Ocean


ĐỐI TÁC