Hotline : 0967 057 711 - 0967 027 711 - 0963 779 771

Facebook Live Chat

Du học Mỹ - Nên chọn trường du học vì bảng xếp hạng hay đam mê?

Du học theo trường có bản xếp hạng hay theo đam mê là một câu hỏi thường gặp ở bất cứ học sinh sinh viên đang có ý định đi du học. Các bạn học sinh-sinh viên đã và đang tìm hiểu để đi du học ở Mỹ đều biết Mỹ có tận hơn 4000 trường đại học và cao đẳng. Vậy làm sao để có thể lựa chọn trường phù hợp nhất với khả năng của mình trong hàng ngàn trường đó.

Mỗi trường đều có những thế mạnh và ưu điểm riêng, vậy các bạn sinh viên nên tìm trường theo đúng khả năng, đam mê của mình hay chọn những trường được xếp hạng cao, luôn có mặt trong top đầu của các bảng xếp hạng?

Như chúng ta đã biết, Mỹ có nhiều Tạp chí đánh giá xếp hạng các trường đại học thường được sinh viên lựa chọn như: U.S. News and World Report, Princeton Review… và những bảng xếp hạng này đều có sức ảnh hưởng lớn việc lựa chọn trường của sinh viên. Tuy vậy, việc xếp hạng này cũng không thực sự hoàn thiện vì mỗi tạp chí có một công thức tính điểm riêng, không hoàn toàn dựa vào chất lượng đào tạo.

Trên thực tế, sự thành công và mức lương của các sinh viên ra trường không phụ thuộc vào xếp hạng của các trường đại học đó. Danh tiếng của trường có thể giúp bạn tạo ấn tượng tốt ngay từ ban đầu, nhưng việc được nhận hay không lại phụ thuộc hoàn toàn vào kiến thức và năng lực bản thân của bạn. Ngoài ra, trên phương diện học thuật, hầu hết các trường đứng đầu trong bảng xếp hàng đều có đội ngũ giáo sư là những nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới, và họ dành phần lớn thời gian để nghiên cứu. Hơn nữa, năng lực nghiên cứu không phải lúc nào cũng tương đương với khả năng giảng dạy và truyền đạt kiến thức, và điều này có thể ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức của bạn.

Trong khi đam mê là một trong các yếu tố được đánh giá rất cao bởi hội đồng tuyển sinh của các trường đại học Mỹ.  Một ứng viên tốt được kỳ vọng có niềm đam mê sâu sắc với điều gì đó trong cuộc sống để có thể nổi bật giữa vô vàn hồ sơ. Thực tế không phải sinh viên nào cũng nhận ra được đam mê, sở thích của mình khi nộp hồ sơ xin học, vì vậy các trường đại học Mỹ không yêu cầu các bạn phải chọn ngành học trong 2 năm đầu tiên. Do đó, bạn hoàn toàn có thời gian tiếp cận với mọi thứ mới mẻ để tìm ra niềm đam mê của mình. Đã có nhiều bạn sinh viên lúc đầu chọn một ngành nhưng sau thời gian va chạm, cọ xát thì lại chuyển sang một ngành khác không hề có liên quan gì. Điều này cho thấy, đam mê theo đuổi nghề nghiệp mới thực sự quan trọng. Chỉ khi có đam mê, bạn mới sẵn sàng đầu tư thời gian cho nó và mới có thể đi đến thành công. Khi bạn đã xác định được chuyên ngành muốn theo học, bạn có thể lựa chọn những trường có thế mạnh về ngành đó nhưng chưa hẳn những trường này sẽ nằm trong nhóm đầu của bảng xếp hạng chung.

Đôi khi vì bị áp lực nào đó mà nhiều bạn sinh viên phải học những trường có xếp hạng quá cao nhưng lại không phù hợp với điều kiện của mình thì lại là rào cản cho chính các bạn. Vì thế, dù tìm trường theo yếu tố nào, các bạn hãy cân nhắc thật kỹ để có thể học tập ở một ngôi trường thoải mái nhất giúp bạn phát triển cả về trí tuệ lẫn tinh thần nhé.

Blue Ocean


ĐỐI TÁC