Hotline : 0967 057 711 - 0967 027 711 - 0963 779 771

Facebook Live Chat

Du học Canada - SASHATCHEWAN – Những điều bạn cần biết

Saskatchewan được biết tới như là “mảnh đất hứa” cho các bạn du học sinh, những người đang tìm kiếm cơ hội học tập và định cư sau tốt nghiệp. Trước đây, một số người định kiến cho rằng Saskatchewan là khu vực xa xôi và khó tìm được việc làm nhưng những ai đã từng tới đây hay có người thân, bạn bè đang sinh sống tại đây thì đều thấy rằng “Saskatchewan rất đẹp, rất thiên nhiên và rất dễ sống”. Vậy để hiểu thêm về tỉnh bang này, chúng ta cùng khám phá hết tất cả những gì mà tỉnh bang hiện nay đang có nhé.

VỊ TRÍ ĐỊA LÝ

Saskatchewan là tỉnh bang thuộc miền Tây của Canada có chung đường biên giới với các bang Manitoba, Alberta, Northwest Territories và Hoa Kỳ - có diện tích 651.900 km² và là tỉnh có diện tích đất lớn thứ 7 tại Canada.

DÂN CƯ

Tính đến tháng 01/2021, dân số Saskatchewan đạt ở mức 1,178 triệu người, đứng thứ 6 trong các tỉnh bang tại Canada.

Dân số tại tỉnh bang này đang được đánh giá là tăng vượt bậc trong 10 năm trở lại đây, từ năm 2010 đến năm 2020 dân số tăng 11.03%. Theo khảo sát cho thấy số dân tăng vọt là nhờ dân lao động từ các tỉnh bang khác và dân nhập cư tới Saskatchewan để tìm kiếm các cơ hội công việc cũng như tìm kiếm cơ hội định cư. 

 Theo điều tra cuối năm 2020, nhóm tuổi từ 0-17 (273,058), 18-24 (104,274), 25-44 (325,970), 45-64: (284,359), 65 trở lên (191,020). Như vậy nhóm trong độ tuổi lao động vẫn nhỉnh hơn 1 chút; tuy nhiên, con số này vẫn đang cần đẩy mạnh khi nhu cầu lao động thị trường đang tăng nhanh theo từng năm. Đó cũng là lý do các chính sách phúc lợi xã hội và định cư của tỉnh bang đang rộng mở để thu hút sinh viên và lực lượng lao động có tiềm năng tới đây.

CÁC THÀNH PHỐ

Saskatchewan hiện có 16 thành phố lớn trong đó 4 thành phố được đánh giá là có diện tích lớn nhất ở đây là Saskatoon (209.56 km2), Regina (145.45 km2), Prince Albert (65.74 km2) và Moose Jaw (50.68 km2) và đây cũng là các thành phố được bình chọn là những thành phố đáng sống ở Saskatchewan.

ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ

Saskatchewan được đánh giá là một trong những tỉnh bang giàu tài nguyên khoáng sản nhất tại Canada với các mỏ dầu, uranium, kali và kim cương lớn. Khai thác khoáng sản cũng là ngành công nghiệp lớn tại tỉnh bang, trữ lượng khai thác kali và uranium hằng năm lớn nhất thế giới. Sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên cũng là một phần rất quan trọng trong nền kinh tế của Saskatchewan. 

Với nền kinh tế phát triển đa dạng và mạnh mẽ đã giúp Saskatchewan vượt qua các chu kỳ kinh tế toàn cầu và đang dần trở thành một trong những tỉnh bang phát triển mạnh tại Canada.

Theo thống kê trong những năm gần đây, Saskatchewan liên tục có tỷ lệ việc làm tăng nhanh nhất và tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất tại Canada ở mức 6,4% vào tháng 4 năm 2021, dưới mức trung bình toàn quốc là 8,9%.

THỜI TIẾT

Saskatchewan là vùng đất mà mỗi mùa đều có những nét hấp dẫn riêng.

Mùa thu bắt đầu vào giữa tháng 9 với những ngày nắng ấm, ban đêm mát mẻ, trong lành với ánh trăng sáng rực. Thành phố và vùng nông thôn bùng lên một màu sắc rực rỡ. Nhiệt độ dao động trong khoảng từ -9 độ C vào ban đêm đến cao nhất là +19 độ C vào ban ngày (trung bình).

Khi mùa đông bắt đầu vào giữa tháng 11, ban ngày thường nắng, tuyết khô và rơi nhẹ như bột. Những ngày lạnh giá của Saskatchewan trông cũng vẫn rất đẹp. Nhiệt độ dao động từ mức cao nhất là 0 độ C vào ban ngày đến mức thấp nhất là -24 độ C vào ban đêm (trung bình). Có những khoảng thời gian lạnh nhất của mùa đông, thời tiết xuống thấp đến -10, -15 vào ban ngày và -25, -35 vào ban đêm nhưng chỉ xảy ra trong một vài ngày hoặc một vài tuần, không kéo dài suốt cả mùa đông. Độ ẩm ở đây thấp nên mùa đông không cho người ta cảm giác giá buốt hay khủng khiếp như những khu vực có độ ẩm cao. Bù lại hệ thống lò sưởi được trang bị rất tốt ở tất cả các tòa nhà, thậm chí xe hơi, xe buýt… nên không cản trở việc sinh hoạt của mọi người.

Mùa xuân bùng nổ với sự phát triển mới vào khoảng giữa tháng 3. Khi ngày và đêm ấm dần lên, sân vườn chuyển sang màu xanh lá cây, các khu vườn sinh sôi, hoa nở và các cánh đồng nông trại rực rỡ sắc màu. Nhiệt độ dao động trong khoảng từ -13 độ C vào ban đêm đến cao nhất là +15 độ C vào ban ngày (trung bình).

Mùa hè nóng, với những ngày rất nắng và đêm thì ấm áp, ánh sáng tắt dần sau 9h đêm. Công viên, bãi biển và sân sau luôn bận rộn. Các gia đình tham gia nhiều hội chợ và lễ hội mùa hè, hoặc chỉ cần lên xe và khám phá vùng nông thôn, nơi có thể nhìn thấy những đại dương hoa màu xanh lá cây, vàng và tím gợn sóng trong gió. Tháng 7 và tháng 8 là những tháng ấm nhất trong năm với nhiệt độ dao động từ +15 độ C vào ban đêm đến +25 độ C vào ban ngày (trung bình). 

Saskatchewan cũng là tỉnh bang nhận được nhiều ánh nắng mặt trời nhất trong năm tại Canada, trung bình từ 2.300 – 2.500 giờ nắng mỗi năm. Điều này cho thấy thời tiết khá ấm áp vào các mùa xuân, hạ, thu.

CUỘC SỐNG TẠI SASKATCHEWAN

Chất lượng cuộc sống tại Saskatchewan có thể nói là tuyệt vời, điều này đang thu hút sinh viên và dân nhập cư chuyển tới đây để học tập và sinh sống. Thu nhập trung bình của hộ gia đình khoảng 80.000 USD, được coi là tương đối tốt để có một cuộc sống thoải mái khi chi phí sinh hoạt được xem là thấp ở đây. Mức lương tối thiểu hiện nay tại Saskatchean là $11,45, dù con số thấp hơn các thành phố lớn như Vancouver và Toronto nhưng chi phí sống và các hoạt động xung quanh lại không hề đắt đỏ. Cụ thể, nếu bạn mua một căn nhà tại Saskatchewan giá khoảng $338.882 trong khi tại Vancouver một căn nhà tương đương trị giá $1.537.873. Hay chi phí thuê phòng tại Saskatchewan chỉ nằm trong khoảng $450 - $550 CAD/1 tháng thì tại các thành phố lớn căn tương tự sẽ có mức giá tầm $800 - $1000 CAD/1 tháng, chưa kể chi phí ăn uống mua sắm khác. Theo các bạn sinh viên đang sinh sống tại Saskatchewan thì việc thuê nhà ở sẽ đỡ tốn kém hơn lại thoải mái và có thể nấu ăn. Hàng tháng các bạn chỉ cần bỏ ra khoảng $170 - $250 CAD là đã đủ cho tiền đi chợ mua đồ nấu ăn. Điều này cũng tiết kiệm cho các bạn một khoản đáng kể.

Đối với sinh viên quốc tế, chi phí sinh hoạt thay đổi tùy theo lối sống của mỗi cá nhân nhưng nhìn chung mức sinh hoạt phí trung bình của một sinh viên (không bao gồm học phí và chi phí tài liệu học tập) là khoảng $700 - $900 CAD mỗi tháng. 

Về vấn đề di chuyển và hệ thống giao thông ở Saskatchewan thì được đánh giá là tốt và ít kẹt xe. Phương tiện công cộng chủ yếu là xe buýt, cứ 15 – 30 phút sẽ có một chuyến – giá vé là $70-$80 CAD/ 1 tháng dành cho sinh viên quốc tế. tuy nhiên, theo nhận định của các bạn sinh viên thì giai đoạn đầu có thể sử dụng xe buýt như là phương tiện chính đến trường và đi làm thêm nhưng đến năm thứ 2 khi đã có bằng lái xe thì cố gắng để sắm cho mình một chiếc xe hơi tạm chạy được khoảng $4.000 - $6.000 để thuận tiện cho việc đi lại đặc biệt là vào mùa đông. Do vậy, lời khuyên cho các bạn sinh viên đang chuẩn bị hành trang đi du học là phải biết lái xe và bằng lái quốc tế tại Việt Nam để hỗ trợ bạn được phép chạy xe thời gian đầu lúc mới sang.

- Riêng về hệ thống giáo dục tại Saskatchewan thì được đánh giá là tuyệt vời khi chính phủ quan tâm hỗ trợ cho tất cả các cấp độ học. Trẻ em từ 5 tuổi trở lên được học miễn phí tại các trường công lập cho đến hết lớp 12. Với các chương trình sau trung học, sinh viên sẽ được nhận lại một khoản hoàn học phí thông qua thuế thu nhập cá nhân lên đến $20,000 CAD cho chương trình Đại học.

Blue Ocean


ĐỐI TÁC