Hotline : 0967 057 711 - 0967 027 711 - 0963 779 771

Facebook Live Chat

Bạn biết gì về văn hóa làm việc tại Anh Quốc?

Bạn là du học sinh Anh vừa có được công việc đầu tiên tại Anh Quốc? Blue Ocean sẽ bật mí cho bạn tất tần tật về văn hóa làm việc của người Anh!

Khi cơ hội gia nhập thị trường lao động Anh trở nên rộng mở với sinh viên quốc tế thông qua chương trình Graduate Route, nhiều bạn trẻ Việt đã nhanh chóng nhận được những lời đề nghị hấp dẫn ở nhiều công ty lớn. Tuy vậy, một số du học sinh dù đã ở Anh lâu năm có thể vẫn chưa hiểu được phong cách làm việc và ứng xử của người Anh. Bạn biết gì về văn hóa làm việc tại Anh Quốc? Bỏ túi ngay những bí kíp cực hữu ích sau từ Blue Ocean nhé!

Thank you, please

Không chỉ đối với công việc, cụm từ “thank you” (Cảm ơn)“please” (Làm ơn) được sử dụng  gần như trong mọi hoàn cảnh giao tiếp của người Anh. Các nhà nghiên cứu của Đại học Sussex và Đại học University of College London đã chỉ ra rằng, người Anh sử dụng từ “please” nhiều hơn gấp đôi so với người Mỹ. Anh Quốc cũng nổi tiếng là một trong những đất nước đề cao phép lịch sự nhất thế giới, và việc nói lời cảm ơn thường xuyên hay thêm “please” vào cuối câu hội thoại như một cách để thể hiện điều đó. Vì vậy, nếu bạn là “ma mới” thì hãy đừng tiết kiệm lời cảm ơn và đừng quên nói “please” khi cần sự giúp đỡ từ đồng nghiệp và cấp trên nhé. 

Luôn đúng giờ

Ở châu Á, chúng ta đã biết đến Nhật Bản như một đất nước đề cao văn hóa đúng giờ. Đối với người Anh cũng không ngoại lệ.  Erin Mayer, giáo sư tại trường kinh doanh hàng đầu thế giới INSEAD và tác giả cuốn sách The Culture Map, đã đưa ra một so sánh thú vị về quan niệm giờ giấc giữa người Anh và các quốc gia châu Âu khác như Pháp, Ý. Giáo sư Mayer cho rằng, nếu bạn muộn giờ họp với người Anh, dù chỉ năm, sáu phút thì bạn vẫn nên gọi điện thông báo bạn sẽ đến trong khoảng thời gian đó. Trái lại, người Pháp và Ý sẽ không quá đặt nặng vấn đề này vì họ cho rằng muộn vài phút như vậy là chấp nhận được. Người Anh thường không có ấn tượng tốt đẹp với những người đi muộn, vì vậy hãy đảm bảo là bạn luôn đúng giờ nhé.

Trình bày quan điểm rõ ràng

Theo giáo sư Mayer, Vương Quốc Anh thuộc nhóm “low-context”, có nghĩ là họ ưa chuộng sự chính xác, đơn giản và rõ ràng khi giao tiếp. Trong khi người Pháp thường sử dụng tầng nghĩa thứ hai, và vài nước châu Á thì tránh đề cập vào vấn đề trực tiếp, người Anh khá thẳng thắn và các thông điệp họ truyền tải đều khá rõ ràng. Họ cũng mong muốn đối phương có thể hiểu ý nhanh chóng và thực hiện công việc hiệu quả, thay vì phải lặp đi lặp lại nhiều lần. Tuy nhiên, nếu tiếng Anh không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn, thì các đồng nghiệp Anh thông thường sẽ sẵn sàng giải thích lại khi bạn cần. Ngược lại, bạn cũng nên tránh giao tiếp vòng vo và nên trình bày quan điểm của mình một cách ngắn gọn, dễ hiểu nhất nhé.

Nghệ thuật phê bình

Mặc dù khá rõ ràng trong giao tiếp, đối với việc góp ý hay phê bình, người Anh lại không quá trực tiếp. Họ thực sự là nghệ thuật gia trong việc đưa ra nhận xét, giáo sư Mayer cho biết. Bạn đừng lấy làm lạ nếu các đồng nghiệp và cấp trên của bạn thường dùng các từ như “kind of, sort of, a little bit, maybe, slightly” (đại loại thế, khá là, một chút, có thể), thay vì các trạng từ chỉ mức độ chắc chắn cao như “absolutely, totally, strongly” (hoàn toàn, chính xác là vậy). Ví dụ, nếu bạn làm việc chưa đạt hiệu quả mong muốn, thì thay vì trách móc thẳng thắn như sếp người Hà Lan, vị sếp người Anh sẽ nói, “We’re not quite there yet” (Chúng ta làm chưa đúng lắm thì phải). Trong cách nhận xét, người Anh cũng sẽ tránh mang đến cho đối phương cảm xúc tiêu cực, hay bác bỏ hoàn toàn, ngược lại sẽ là: “I thought we might possibly consider another option? What do you think?” (Tôi nghĩ là chúng ta có thể xem xét một phương án khác, bạn nghĩ sao?). Vì thế, có lẽ bạn cũng không nên phê bình quá trực diện, hãy góp ý thân thiện và mang tính xây dựng nhé.

Văn hóa trà bánh

Anh Quốc vốn nổi tiếng với văn hóa uống trà và bạn cũng sẽ không quá xa lạ với thói quen này của người Anh tại công sở. Bất kể bạn làm trong lĩnh vực gì, hay thuộc độ tuổi nào, vài phút thư giãn với tách trà chiều và bánh biscuit trước khi tiếp tục công việc là điều không thể thiếu. Thậm chí, có một vài người Anh thường nói rằng, nếu bạn không thêm một chút sữa vào trà thì bạn đã uống trà sai cách! Đôi khi, bạn sẽ thấy một đồng nghiệp chuẩn bị đi pha trà hỏi mời bạn và cả các đồng nghiệp khác cùng uống, vì vậy đừng từ chối nhé. Thưởng thức một tách trà nóng, giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi, lại còn tranh thủ tám chuyện và hiểu thêm về đồng nghiệp, văn hóa uống trà này thực sự rất tuyệt phải không?

Hi vọng với những chia sẻ này, bạn sẽ hiểu thêm hơn về văn hóa làm việc tại Anh Quốc và sẵn sàng bắt đầu công việc yêu thích với những thử thách mới. Cho dù là ở bất cứ nền văn hóa nào, hãy luôn cởi mở, tích cực và chăm chỉ, những nỗ lực của bạn chắc chắn sẽ được đền đáp xứng đáng.

Chương trình Graduate Route hiện vẫn đang tiếp tục xét cấp thị thực từ hai đến ba năm cho các bạn du học sinh đủ điều kiện tốt nghiệp tại Anh. Đây chính là thời điểm “vàng” để bắt đầu dự định du học Anh của bạn. Nếu bạn vẫn đang lo lắng về quá trình chọn trường và thủ tục visa sinh viên, hãy liên hệ ngay với Blue Ocean để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài viết được đóng góp bởi bạn Mai Hằng, cựu du học sinh Anh, hiện đang làm việc tại nhà xuất bản giáo dục Twinkl Educational Publishing có trụ sở tại Sheffield, Anh Quốc.

Blue Ocean


ĐỐI TÁC