Hotline : 0967 057 711 - 0967 027 711 - 0963 779 771

Facebook Live Chat

POST-GRADUATION WORK PERMIT – GIẤY PHÉP Ở LẠI CANADA LÀM VIỆC

2 điểm quan trọng nhất trong bài viết: thời hạn xin PGWP là trong vòng 90 ngày từ ngày nhận giấy báo tốt nghiệp và PGWP chỉ được cấp 1 lần duy nhất.

I. Post-Graduation Work Permit (PGWP) là gì?

Post-Graduation Work Permit (PGWP) là loại giấy phép cho sinh viên sau khi tốt nghiệp (các chương trình từ cấp trung học trở lên) tại Canada được ở lại làm việc. Kinh nghiệm làm việc có được từ Post-Graduation Work Permit Program PGWP sẽ giúp sinh viên quốc tế có đủ điều kiện nộp đơn tham gia định cư Canada sau tốt nghiệp theo dạng Canadian Experience Class – (CEC).

PGWP được cấp cho sinh viên quốc tế sau khi hoàn thành chương trình học tối thiểu 8 tháng. Thời hạn PGWP không vượt quá chương trình học, tối đa lên đến 3 năm. Sau khi có PGWP, sinh viên có thể xin đi làm ở bất kì công ty nào, làm fulltime 40 giờ/ tuần, và extra-time nhận lương gấp 1.5 như công dân Canada.

II. Điều kiện cấp PGWP

Để được cấp PGWP sau khi tốt nghiệp, sinh viên quốc tế phải đáp ứng các yêu cầu sau:

  1. Sinh viên quốc tế phải tốt nghiệp chương trình học toàn thời gian tối thiểu 8 tháng tại Canada từ:
    • Hệ thống các trường Công lập: Cao đẳng, Đại học, Trường đạo tạo nghề về thương mại - công nghệ (trade/technical school), CEGEP (Quebec)
    • Hệ thống các trường Cao đẳng, Đại học Tư thục hoạt động dựa trên các quy định của trường công;
    • Hệ thống trường Trung học tư thục hoặc Cao đẳng – Đại học (tại Quebec) cung cấp các chương trình học đủ điều kiện, từ 900 giờ trở lên, được cấp các chứng chỉ Diplôme D’études Professionnelles (DEP) hoặc Attestation De Spécialisation professionnelle (ASP) sau tốt nghiệp;
    • Trường tư thục của Canada được uỷ quyền cấp bằng tốt nghiệp theo luật Tỉnh và chỉ dành cho các chương trình học được chính quyền tỉnh bang công nhận.
  2. Sinh viên quốc tế phải nộp đơn xin PGWP trong vòng 90 ngày kể từ ngày nhận được xác nhận tốt nghiệp của trường;
  3. Sinh viên quốc tế phải hoàn thành xong chương trình học và được thông báo đủ điều kiện cấp bằng Cao đẳng, Đại học hoặc Chứng chỉ từ trường;
  4. Study Permit phải còn thời hạn khi nộp đơn xin PGWP;

III. Những trường hợp không được cấp PGWP

Sinh viên quốc tế sẽ không được cấp PGWP nếu rơi vào 1 trong 9 trường hợp dưới đây:

  1.  Tốt nghiệp chương trình học dưới 8 tháng
  2.  Tham gia chương trình học bổng “Canadian Commonwealth Scholarship” được tài trợ bởi The Department of Foreign Affairs, Trade and Development Canada (DFATD)
  3.  Tham gia chương trình “Government of Canada Awards Program” được tài trợ bởi DFATD
  4.  Nhận học bổng từ tổ chức “Canadian International Development Agency” (CIDA)
  5.  Tham gia chương trình học bổng “Equal Opportunity Scholarship, Canada – Chile”
  6.  Tham gia chương trình học bổng trao đổi sinh viên “Canada – China Scholars Exchanges Program”
  7.  Tham gia chương trình “Organization of American States Fellowships Program”
  8.  Tham gia chương trình đào tạo từ xa
  9.  Trước đó đã tốt nghiệp một chương trình học khác và ĐÃ TỪNG ĐƯỢC CẤP PGWP.

IV. Thời hạn của PGWP

Như tôi đã nêu ở trên, thời gian của PGWP tùy thuộc vào thời gian học, nhưng tối đa là 3 năm. Cụ thể: PGWP được cấp có thời hạn không vượt quá chương trình học mà sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp. Nếu tốt nghiệp chương trình Đại học 4 năm, sinh viên quốc tế có thể được cấp PGWP 3 năm (4 kỳ full time), còn nếu tốt nghiệp Chứng chỉ 8 tháng thì có thể được cấp PGWP có giá trị không quá 8 tháng.

Các khoá học tiếng anh không được tính vào thời gian học chính thức nên không thể cộng dồn để xin PGWP dài hơn.

 

THEO QUY ĐỊNH CIC

Chương trình học

Thời hạn PGWP

Ít hơn 8 tháng

Không đủ điều kiện để cấp PGWP.

Từ 8 tháng đến 2 năm

PG PGWP được cấp có thời hạn không vượt quá độ dài chương trình học.

Từ 2 năm trở lên

PGWP được cấp có thẻ có thời hạn lên đến 3 năm.

Có nhiều trường hợp các bạn muốn ở lại 3 năm, nhưng lại không muốn học khóa Đại học 4 năm, hoặc không đủ yêu cầu để đăng ký khóa Master/MBA 2 năm. Nếu vậy, bạn có thể đăng ký 1 khóa cao đẳng 2 năm hoặc 2 khóa Post Graduation liên tiếp. Nhiều bạn sẽ chọn học liên tiếp 2 khoá Post-grad để xin được 3 năm work permit. Tuy nhiên, rõ ràng nếu bạn không có công việc ngon lành cành đào ở Ca thì không thể đủ bù lại tiền học cả 2 khóa liên tiếp.

Tóm lại, bạn nên có bằng đại học ở Canada đi, rồi có 2 options khác tốt hơn:

  1. Xin học Master tại Ontario để được xin định cư ngay sau khi tốt nghiệp mà không cần job offer. Chương trình Master thì có thể chỉ cần 1 năm cũng được.
  2. Xin học đại học bằng 2 dạng chuyển tiếp. Có nhiều bạn còn xin được miễn các môn cơ bản và một số một chuyên sâu và chỉ cần học thêm các môn chuyên ngành để lấy bằng đại học 4 năm hệ Honor của Canada trong thời gian khoảng 5 học kì, học gói gọn được trong 2 năm.

Hai giải pháp học như vậy đều nhận được Master degree hoặc Bachelor Degree chứ không phải chứng chỉ bình thường.

V. Xin PGWP mất bao lâu?

Trung bình là 90 ngày nhưng thời gian làm sẽ phụ thuộc vào từng hồ sơ nữa. Có tường hợp phải đợi tận 4 tháng. Để tiết kiệm thời gian đợi, nên sắp xếp hồ sơ đầy đủ, hợp lý để nhân viên họ xử lý nhanh hơn. Bạn chỉ cần có điểm thi rồi lên khoa xin giấy xác nhận đủ điều kiện tốt nghiệp và tốt nghiệp trong thời gian nào là apply PGWP được luôn

VI. Một số câu hỏi về vấn đề xin PGWP

Bên dưới là tổng hợp một số câu hỏi tôi thường nhận được về vấn đề xin PGWP, bạn có thể đọc và ghi chú lại những thông tin cần cho Blue Ocean

1. Xin PGWP online được không ạ?

Được. Bạn cần nộp bảng điểm Transcripts (do trường cấp, bản giấy, có mộc đỏ), khi CIC đề nghị nộp thêm – Completion of studies letter: Official letter from the university stating that you have completed your program of studies. Khi nhận được request của CIC thì làm theo hướng dẫn để upload thư xác nhận của trường.

Are you accompanying a family member who has status in canada? Điền là YES nếu bạn có chồng qua theo dạng visitor và sau đó chuyển sang Open Work Permit.

Have you lived in a designated country or territory for more than six months in the last year? – Hiểu là The last 12 months.

2. Đi làmkhi đang chờ PGWP

Đăng kí khóa mới có full-time student thì bạn được đi làm trong khi chờ kết quả xin PGWP. Chỉ có thay đổi khi có quyết định cuối về đơn xin cấp PGWP của bạn. SIN hết hạn không sao cả, bạn vẫn được quyền. Bạn có thể xem thêm về Social Insurance Number (SIN) hoặc gọi lên CIC để họ trả lời cho những câu hỏi cụ thể.

3. Processing time là 3 tháng, nhưng nếu trùng với study permit và visa bị hết hạn thì làm thế nào ạ?

Theo quy định, bạn vẫn có thể ở lại Canada hợp pháp trong thời gian chờ nhận được kết quả (Bridging work permit – kéo dài thêm 3 tháng), chỉ cần thời điểm bạn nộp xin PGWP trước khi study permit hết hạn. Nếu nộp sau khi study permit hết hạn, vẫn ở lại được nhưng sẽ phải nộp phí phạt (tầm 210$). Việc gia hạn Visa chỉ cần khi bạn phải xuất/ nhập cảnh vào Canada thôi.

4. Nếu hồ sơ PGWP của mình nộp đã quá lâu thì sao ạ?

Trên website CIC có 1 form gọi là “Case Specific Enquiry Form” – Form này là một dạng liên hệ với CIC nếu hồ sơ của bạn (tất cả các loại hồ sơ) gặp những vấn đề sau:

  • Đã quá ngày processing time mà hồ sơ chưa được xử lý
  • Bạn muốn thay đổi những thông tin quan trọng trong hồ sơ như địa chỉ, kết hôn, ly hôn..
  • Thay đổi người đại diện làm hồ sơ cho mình
  • Yêu cầu làm lại PR.
  • Hoặc những report về technical problems khi đang làm hồ sơ.

Sử dụng form này khi hồ sơ nộp xin PGWP của bạn đã bị quá hạn 2 tháng. Tầm 3 tuần sau ngày submit form thì CIC sẽ email lại và xử lý ngay ngày hôm sau.

5. Đã có PGWP, định về Việt Nam renew Visa thì có phức tạp hơn ở Canada không ạ?

Ở Việt Nam đòi hỏi giấy tờ nhiều hơn rắc rối hơn. Cụ thể là:

  •  Application chính
  •  Family information
  •  Bank statement ở Canada tầm 15.000 CAD
  •  PGWP, bằng tốt nghiệp
  •  Bảng điểm
  •  Vé máy bay đi Canada.
  •  Vac consent form
  •  Lệ phí 156$ chỉ đóng bằng đô Mỹ.

6. Phần “Apply for Temporary Resident Visa”, ở documents required: employment records. Mình đã có PGWP, nhưng vẫn chưa có job. Ở phần đó, mình nên điền thế nào?

Bạn có thể khai quá trình học University/College của bạn ở Canada.

7. Passport của mình sẽ hết hạn vào cuối 2020 và mình sẽ apply PGWP trong 06/2019, mình sẽ được 3 năm PGWP. Mình định xin passport mới trước khi apply PGWP để được 3 năm PGWP. Mình có liên hệ VN embassy thì họ nói ko thể apply Passport mới nếu passport mình còn valid trên 6 tháng, giờ mình làm thế nào?

Nếu không muốn về Việt Nam, bạn có thể dùng dịch vụ làm lại hộ chiếu 150$, tầm 2 tuần là có. Hoặc đọc thêm trên Canada Visa Forum, theo đó thì CIC vẫn sẽ cấp PGWP cho bạn theo đúng thời hạn của hộ chiếu, rồi sau đó đến lúc hộ chiếu hết hạn thì bạn làm lại hộ chiếu (hộ chiếu VN không gia hạn, chỉ làm mới), rồi xin thêm thời hạn PGWP.

Còn không, bạn có thể về Việt Nam và làm Passport, cái VISA dán trong passport cũ cũng không cần phải xin lại, nhân viên sân bay nói mình nên cầm 2 hộ chiếu đi ra đi vào cho tiện. Nhưng khi báo làm lại hộ chiếu thì bạn sẽ đóng 100$ để đc giữ lại cái hộ chiếu cũ. Nó sẽ bị cắt góc và không có giá trị sử dụng.

VII. Lưu ý quan trọng cho du học sinh

Tóm lại, 2 vấn đề quan trọng về cái giấy PGWP này. Ở đây, tôi sẽ tổng hợp lại hết để các bạn đỡ vấp những lỗi thường gặp, dẫn đến việc xin thất bại.

- PGWP bạn chỉ có thể xin 1 lần duy nhất, do đó, nếu bạn dự định học 2 khóa Post-Grad thì hãy học liên tục. Nếu bạn học 1 khóa, sau đó bạn xin PGWP, đến khi hết hạn, bạn lại đăng ký 1 khóa Post Graduate tiếp theo thì lúc đó, bạn sẽ không xin được PGWP.

- Bạn không cần job offer khi xin PGWP, xin xong thì đi tìm việc cũng được.

- Bạn có thể thay đổi nơi làm việc bất cứ lúc nào mà bạn muốn trong thời hạn PGWP còn hiệu lực.

- Kinh nghiệm làm việc của bạn (dùng để điểm định cư) chỉ được tính từ sau khi bạn có PGWP. Lưu ý tranh thủ, tránh để lúc xét định cư thì lại hối hận.

- Cái này rất quan trọng nè: Bạn phải xin PGWP trong vòng 90 NGÀY sau khi bạn hoàn thành khóa học, quá 90 ngày này sinh viên sẽ không còn có quyền xin PGWP. Công sức theo học suốt bao năm cao đẳng đại học để chờ ngày làm việc tại Canada và xin định cư tiêu tan. Chỗ này, tôi đã nhắc rất nhiều lần, nhưng vẫn có các bạn sinh viên inbox hỏi tại sao em không xin được giấy phép hả chị.

- Một số bạn sau khi học các chương trình ngắn hạn (8-12 tháng) ở những ngành không có nhu cầu lao động sẽ gặp khó khăn khi xin việc vì thời gian hợp pháp của PGWP quá ngắn. Do đó trước khi tốt nghiệp, cần tính toán xem nên xin PGWP ngay hoặc học tiếp để xin được PGWP dài hơn.

- Trường hợp các bạn học private college (trường tư nhân) ở Canada, cần lưu tâm hơn: theo luật, sinh viên trường tư có thể xin PGWP nếu thuộc danh sách Designated Institution List của CIC công bố. Tuy nhiên, nhiều chương trình định cư tại mỗi tỉnh có thể không cho phép xin định cư. Do đó xảy ra tình huống bạn có thể xin PGWP làm việc xong xuôi, nhưng lại không được xin định cư.

Để được tư vấn kỹ hơn về Giấy phép ở lại làm việc Canada, Quý phụ huynh, học sinh và sinh viên vui lòng đăng ký hoặc liên hệ hotline của Blue Ocean:

 

 

Blue Ocean


ĐỐI TÁC