Hotline : 0967 057 711 - 0967 027 711 - 0963 779 771

Facebook Live Chat

Các hướng dẫn để thích nghi với môi trường sống và học tập tại Úc (phần 1)

                              

Có bao giờ bạn tự hỏi những quy tắc ứng xử nào ở Úc là tốt hay chưa tốt chưa?
Đừng qúa lo lắng vì xứ sở Oz này không có quá nhiều quy tắc nào quá cứng nhắc hay có thể gây khó khăn cho bạn đâu
NHƯNG
Có một số hành động vô tình sẽ gây ấn tượng xấu
Những hành động đó có thể khiến họ ngạc nhiên hay thâm chí là cáu giận. Sau đây là những hành động hay quy tắc ứng xử bạn nên biết.


Bên trái, bên trái

Tất cả người dân Úc đều lái xe đi phía bên trái của đường và đây là quy tắc do luật pháp quy định bạn sẽ phải tuân thủ theo.
Khi đi lên cầu thang, bạn sẽ phải luôn đi phái bên trái, không được đi bên phải vì nhưu thế sẽ gây cản trở cho những người đi ngược chiều phía với bạn.
Cũng như thế, khi đi trên vỉa hè hãy cố gắng đi phía bên trái nếu có thể.
Hãy đặc biệt chú ý đi vào lòng đường cho phép khi bạn đang đi xe đạp, đó không chỉ là vấn đề của phép lịch sự mà còn là sự an toàn cho chính bạn cũng như mọi người tham gia giao thông.


Không gian riêng tư

Úc là nước đứng thứ 9 trên thế giới về số dân, cũng chính vì thế mà đây là một đất nước bận rộn. Tuy bận rộn là thế nhưng hầu hết mọi người đều muốn có cho mình những khoảng không gian riêng.
Sẽ được cho là thô lỗ nếu bạn cố tình xâm phạm vào không gian riêng tư của người khác. Nếu bạn có vô tình xâm phạm đến đời sống riêng tư của họ hãy xin lỗi một cách chân thành nhất.
Trừ khi là được quy định chỗ ngồi hay đã hết chỗ ngồi thì bạn nên chừa ra 1 khoảng trống từ 1 đến 2 ghế giữa bạn và người khác.


Tiền tip
Tiền tip cho nhân viên đợi ở khách sạn, tài xế taxi ở Úc sẽ không quá cần thiết như ở Mỹ. Nhưng bạn có thể đưa một ít tiền tip cho nhân viên để thể hiện phép lịch sự của mình.


Thang máy

Trong lúc đi thang máy, nếu đứng gần các nút bấm hãy tỏ ra lịch sự bằng việc bấm số tầng mà mọi người trong thang máy muốn đi. Tuy chỉ là hành động nhỏ nhưng bạn cũng đã ghi điểm trong mắt mọi người xung quanh.


Hãy nói xin chào
Không cần dùng những từ hoa mỹ khi chào hỏi người khác, bạn chỉ cần dùng những từ đơn giản như “ xin chào” vơi việc kết hợp ánh mắt, như thế bạn đã cho người đối diện lòi chào chân thành nhất rồi. Trong một số trường hợp bạn muốn mở rộng mối quan hệ với người nào đó thì việc bắt tay cũng là một cách hay đấy.
Trong một vài trường hợp trang trọng, người Úc có xu hướng chèn thêm chữ “ bà “ hay “ông “ vào trước tên của người bạn đang muốn gọi. Như thế sẽ thể hiện được sự tôn trọn mà bạn dành cho người khác.


Đi lại

Nếu bạn đang đợi để lên xe buýt, tàu điện ngầm hay các phương tiên giao thông công cộng khác, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ phải đợi mọi người xuống hết trước khi bạn bước chân lên xe. Tuyệt đối cho dù có vội đến đâu chi chăng nữa cũng không được chen lấn.
Tại Sydney, Brisbane, Melbourne, hay các thành phố khác giao thông giờ cao điểm rất căng thằng. Hãy kiểm tra các hướng dẫn an toàn giao thông để biết thêm thông tin.


Kinh doanh

Trong giới kinh doanh ở Úc, việc bạn thẳng thắn, đúng giờ, thân thiện sẽ gây được nhiều ấn tượng tốt. Những cái bắt tay của nam giới hay nữ giới là sự giao tiếp tốt nhất. Ngoài ra, màu sắc quần áo cũng rất quan trọng( hầu hết mọi người đều mặc quần áo tối màu và đứng đắn)
Giờ hành chính ở Úc là tử 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, hyax gửi email hay các tin nhắn vào khung giờ này trừ các trường hợp thật sự cấp bách).
Danh thiếp là thứ ít phổ biến ở đây, vì thế nếu đang đó không đưa danh thiếp cho bạn. Đừng lo lắng, đấy không phải là sự xúc phạm mà là họ thật sự không có mà thôi.


Hãy giữ cửa

Nếu bạn đang mở cửa mà có ai đó đang đi tới trong phạm vi 5 bước, hãy giữ cửa cho họ. Tất nhiên điều này sẽ tùy thuộc vào tình hình, không có sự phân biệt giữa nam hay nữ, vì phép lịch sự bạn có thể làm như thế cho bất cư ai. Như thế bạn sẽ giúp đỡ được người khác khi nếu người ta đang mang đồ mà không thể mở cửa được.

Xem thêm: Các hướng dẫn để thích nghi với môi trường sống và học tập tại Úc (phần 2)


 

Blue Ocean


ĐỐI TÁC