Hotline : 0967 057 711 - 0967 027 711 - 0963 779 771

Facebook Live Chat

Thủ tục gia hạn giấy phép cư trú Thụy Điển (phần 2)

Xin mời các bạn tiếp thục cập nhật nội dung thủ tục gia hạn giấy phép cư trú Thụy Điển.

Xem lại: ​Thủ tục gia hạn Giấy phép cư trú Thụy Điển cho sinh viên quốc tế
Sau khi bạn đã nộp đơn xin gia hạn cho Sở di trú Thụy Điển 
Nếu đã nộp đơn xin gia hạn cho Sở di trú Thụy Điển, đương đơn được phép lưu trú tại Thụy Điển cho tới khi hồ sơ có kết quả. Nếu gia hạn thành công, đương đơn cũng đồng thời được cấp thẻ cư trú mới, trong đó có hiển thị đầy đủ các thông tin quan trọng cho phép bạn tiếp tục được ở lại Thụy Điển hợp pháp, ví dụ như ảnh chân dung, hay dấu vân tay.
Đương đơn cần đặt lịch hẹn với Sở di trú để được chụp ảnh & lăn dấu vân tay càng sớm càng tốt; có thể tiến hành trước khi sở di trú thông báo kết quả hồ sơ; kể cả trong trường hợp bạn đã từng được cấp thẻ cư trú, các dữ liệu ảnh & vân tay trước đó có thể không còn được lưu trữ.

Đi lại/ du lịch ra khỏi phạm vi Thụy Điển trong thời gian xét duyệt hồ sơ 
Nếu bạn đi lại/ du lịch khi giấy phép cư trú hết hạn, bạn sẽ gặp rắc rối khi quay trở lại Thụy Điển trước khi thẻ cư trú mới được cấp. Trong trường hợp đó, bạn bắt buộc phải chờ ở nước khác, tới khi thẻ mới được cấp để được nhập cảnh trở lại Thụy Điển. Trong trường hợp khẩn cấp bắt buộc phải quay trở lại Thụy Điển trong thời gian chờ kết quả hồ sơ, bạn có thể xin visa nhập cảnh tại Lãnh sự quán gần nhất của Thụy Điển tại quốc gia bạn đi tới. Visa này cho phép đương đơn được quay trở lại Thụy Điển  & chờ kết quả hồ sơ gia hạn.

Làm việc trong khi đang học 
Bạn có thể tiếp tục làm việc trong khi chờ kết quả hồ sơ nếu bạn đã có giấy phép cư trú diện sinh viên đối với khoa học ít nhất 6 tháng & nếu bạn gửi hồ sơ xin gia hạn trước khi giấy phép cư trú trước của bạn hết hạn.

Sau  khi được gia hạn, bạn vẫn được tiếp tục làm việc trong khi đang học.
Nếu bạn muốn ở lại Thụy Điển làm việc sau khi kết thúc khóa học, bạn bắt buộc phải xin thị thực việc làm -  work permit, hoặc nộp hồ sơ xin ở lại Thụy Điển để tìm việc làm hay thậm chí tự khởi nghiệp ngay tại Thụy Điển.​

Sau khi có kết quả 
Kết quả hồ sơ được gửi về địa chỉ của đương đơn tại Thụy Điển. Nếu bạn đã chụp ảnh và lấy dấu vân tay, thẻ cư trú mới sẽ được Sở di trú gửi về địa chỉ của bạn tại Thụy Điển như khai trong form xin gia hạn.

Nếu bạn bị từ chối
Trong vòng 3 tuần kể từ khi nhận được kết quả từ chối hồ sơ, đương đơn có thể làm đơn kháng cáo hoặc ủy quyền cho 1 người thứ 3 đại diện tiến hành. Tất cả các đương đơn dưới 18 tuổi chưa đủ điều kiện pháp nhân tự tiến hành kháng cáo mà phải do bố mẹ hoặc người giám hộ tiến hành thay.

Nếu bạn đang ở Thụy Điển & bị từ chối hồ sơ 
Nếu Sở di trú từ chối hồ sơ xin gia hạn của bạn, bạn có thể chấp thuận kết quả hoặc làm đơn kháng cáo; tuy nhiên bạn cần chuẩn bị tinh thần quay về nước hoặc sang một nước khác nơi bạn có quyền lưu trú, kể cả trong trường hợp bạn kháng cáo hồ sơ.

Kháng cáo kết quả hồ sơ 
Nếu bạn không kháng cáo, quyết định của Sở di trú sẽ chính thức có hiệu lực trong vòng 3 tuần kể từ ngày bạn nhận được quyết định. Bạn có thể chấp thuận quyết định bằng cách ký vào đơn chấp thuận - declaration of acceptance. Một khi ký chấp thuận này, bạn không còn bất kỳ quyền kháng cáo nào và bắt buộc phải ra khỏi lãnh thổ Thụy Điển.
Nếu bạn không chấp thuận quyết định, bạn có quyền kháng cáo. Bạn có thể gửi đơn kháng cáo tới Sở Di trú Thụy Điển. Sở Di trú sẽ cân nhắc đơn đệ trình; trong trường hợp Sở di trú không thay đổi quyết định, đơn kháng cáo của bạn sẽ được chuyển lên Tòa án thị thực. 

Giấy ủy quyền là gì ? 
Giấy ủy quyền là văn bản ký kết giữa 2 cá nhân trong đó đương đơn gia hạn giấp phép cư trú cho phép một bên thứ 3 được đại diện cho mình. Giấy ủy quyền gốc phải được nộp lên Sở Di trú Thụy Điển khi được yêu cầu cung cấp.
Một giấy ủy quyền cần thể hiện tối thiểu các nội dung sau:
•    Văn phong, bố cục & nội dung của 1 văn bản ủy quyền 
•    Họ tên, ngày tháng năm sinh & địa chỉ của bên lập ủy quyền 
•    Người được ủy quyền được ủy quyền tiến hành các nội dung công việc gì
•    Họ tên, giấy tờ tùy thân (ID) và địa chỉ của bên nhận ủy quyền 
•    Chữ ký của  bên ủy quyền

Blue Ocean


ĐỐI TÁC