Hotline : 0967 057 711 - 0967 027 711 - 0963 779 771

Facebook Live Chat

Thị trường lao động Nhật Bản - Mở rộng con đường nhập cư cho sinh viên Việt Nam

                                

Chính phủ của đảng Dân chủ Tự do Nhật vừa đưa ra loạt chính sách thúc đẩy kinh tế, trong đó có nới lỏng điều kiện nhận du học sinh và người lao động nước ngoài đến làm việc, cam kết cung cấp giấy tờ cư trú hợp pháp lâu dài đối với những người có tay nghề cao.
Một bạn du học sinh Việt Nam tâm sự “Đây là chính sách rất tốt cho sinh viên nước ngoài của Chính phủ Nhật Bản. Chúng em sẽ không phải chú tâm vào việc làm thêm nữa ngược lại sẽ quan tâm tới việc học hành hơn. Sau tốt nghiệp chúng em sẽ dành 2 năm đó cố gắng làm việc chăm chỉ để gửi tiền về cho gia đình”.


Theo quy định của chính phủ Nhật Bản thì tất cả du học sinh Việt Nam tốt nghiêp trình độ trung cấp trở lên thì hoàn toàn có thể làm việc cho các công ty  tại quốc gia này. Thời gian bạn làm việc ở đây sẽ phụ thuộc vào hợp đồng mà bạn đã kí kết với các công ty mà bạn làm.
Sau khi kí kết hợp đồng với bên chủ sở hữu lao động và có quyết định thời hạn làm việc cụ thể, chính phủ Nhật sẽ cấp visa cho các sinh viên du học Nhật Bản này với thời hạn nhiều hơn 6 tháng ghi trên hợp đồng. Ngoài ra thì họ còn được đào tạo học tiếng Nhật miễn phí.


Sau đây là những bước tiếp cận mà chúng tôi khuyên bạn nên làm nếu bạn muốn tìm việc ở Nhật Bản sau khi tốt nghiệp
•    Tự đi đầu quân cho một công ty mà bạn yêu thích
•    Dựa vào các mối quan hệ cá nhân để tìm các công nào hợp tác với Việt Nam
•    Qua sự giới thiệu của các thầy cô giáo hay những người quen biết thuộc lĩnh vực ngành nghề bạn muốn theo học.


Mỗi cách tiếp cận trên đều có ưu điểm cũng như yếu điểm của nó, bạn hãy lựa chọn kĩ cách nào phù hợp nhất với bản thân của mình để có thể áp dụng. Nếu thử hết các cách tiếp cận trên mà vẫn thất bại, đừng quá lo lắng, việc tiếp xúc với các công ty sẽ mang lại cho bạn những kinh nghiệm và những kiến thức thiết thực mà bạn không được dạy khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Ở Nhật việc tìm công việc sau khi tốt nghiệp cũng khá khó khăn. Thông thường các công ty đều tuyển nhân viên trước một năm trước khi sinh viên tốt nghiệp. Người Nhật ít có thói quen chuyển công ty, những người nào hay chuyển công ty thường bị xem là thiếu đạo đức và rất khó xin các công việc khác. Có người sẽ một đời chỉ làm duy nhất cho một công ty nên các công ty ít khi xảy ra tình trạng thiếu nhân lực phải tuyển nhân viên thường xuyên. 


Vì thế, người Nhật rất đầu tư cho việc xin việc làm đầu tiên của mình. Ở Nhật xin việc trước khi phỏng vấn bạn cần phải thi viết. Có 3 kiểu thi viết sau:
Kiểu 1: Bạn cần phải thi viết ngay tại công ty hoặc nơi nào đó được thuê bởi công ty, đề sẽ do công ty soạn hoặc thuê nơi khác soạn.
Kiểu 2: Bạn sẽ được cung cấp ID và PW để đăng nhập và thi viết, nên nhớ sẽ có thời gian giới hạn cho bạn.
Kiểu 3: Thi ở Test Center. Test Center sẽ thay mặt cho công ty để kiểm tra bạn. Hình thức kiểm tra các câu hỏi sẽ được hỏi dưới dạng trắc nghiệm.


Sau phần thi viết bạn sẽ thi phỏng vấn, bạn có thể phỏng vấn cá nhân hoặc theo nhóm tùy theo quy định của mỗi công ty. Nhưng hãy gây ấn tượng với các nhà tuyển dụng bằng các cách sau đây:
•    Tính cách tốt, biết ứng xử
•    Hiểu biết rõ về công ty
•    Hiểu biết rõ về công việc mình muốn làm
•    Thể hiện được mình là người có năng lực và bản lĩnh.
Hãy cố gắng nắm bắt cơ hội và tìm cho mình một công việc phù hợp sau khi tốt nghiệp ở Nhật Bản.

Xem thêm: Du học Nhật Bản

 

Blue Ocean


ĐỐI TÁC