Hotline : 0967 057 711 - 0967 027 711 - 0963 779 771

Facebook Live Chat

Hòa nhập văn hóa khi đi du học tại Mỹ: Trải nghiệm từ sự độc đáo

Mỹ là quốc gia được biết đến với nền văn hóa phong phú và đa dạng. Mỹ còn là quốc gia đại diện cho nhiều nền văn hóa khác nhau ở khắp các châu lục trên thế giới. Nhiều bạn khi có dự định du học tại Mỹ đều lo lắng vì việc khác biệt văn hóa sẽ gây cản trở đến việc hòa nhập với môi trường xung quanh. Tuy nhiên, đừng lo lắng, hãy cùng Blue Ocean Education – công ty tư vấn du học Mỹ uy tín tìm hiểu về hòa nhập văn hóa tại Mỹ


Ngay khi mới bỡ ngỡ đặt chân sang đất nước nhộn nhịp, đa dạng về văn hóa cũng như tính cạnh tranh rất cao, du học sinh Việt đã phải chuẩn bị “tinh thần chiến đấu” rất kỹ lưỡng, từ những mục tiêu hàng đầu như làm thế nào để có kết quả học tập tốt, làm sao để chi tiêu một cách hiệu quả nhất đến những việc đơn giản hơn như tìm cách tiết kiệm nhất để có thể gọi về nhà thường xuyên. Tuy nhiên một trong những vấn đề “khó nuốt” nhất chính là hòa nhập văn hóa. Khi đến môi trường mới, người Việt thường có tâm lý thu mình lại, ngại tiếp xúc với người khác do tự ti, lo sợ họ sẽ đánh giá mình. Vì tâm lý này,nhiều du học sinh Việt thường tách ra ở một mình hoặc ở chung với nhau, trong khi cách tốt nhất để hòa nhập, học ngoại ngữ và văn hóa người bản xứ là ở chung với họ. Những điều lạ lẫm trong môi trường mới buộc bản thân phải chấp nhận sự khác biệt, tìm cách vượt qua. Nếu không vượt qua được, rất có thể chúng ta phải sống những ngày còn lại với sự tự ti, mặc cảm, với lối suy nghĩ rằng mình đã chọn nhầm đất nước du học, rằng môi trường này không phù hợp, không đủ điều kiện để mình phát triển. Đã có nhiều bạn du học 5-6 năm khi về nước vẫn hoàn toàn không biết gì về những điều cơ bản trong văn hóa bản xứ. Đó là một sự thất bại. Trong khi nhiều bạn du học sinh thông qua công ty tư vấn du học Mỹ uy tín Blue Ocean Education đã chia sẻ họ đã có những trải nghiệm văn hóa thú vị


Để giải quyết vấn đề sốc văn hóa và hòa nhập được với môi trường mới, điều đầu tiên các bạn du học sinh nên làm là tìm đến sự giúp đỡ của Hội sinh viên, những người đi trước. Các anh chị có kinh nghiệm sẽ đưa ra cho bạn được lời khuyên chi tiết và hữu ích.
Hầu hết tất cả các trường đều có các câu lạc bộ dành cho học sinh, sinh viên mà bạn có thể tha hồ lựa chọn, nó sẽ tạo cho bạn nhiều cơ hội để học tập, giao lưu, kết bạn… Bạn có thể mở rộng tầm nhìn ra các thành phố lân cận bằng việc tham gia các hoạt động ngoại khóa, chắc chắn bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời, những bài học thực tế bổ ích tại vùng đất mới. Không những vậy, hiện nay ở hầu hết các quốc gia có du học sinh Việt Nam đều có những câu lạc bộ sinh viên Việt Nam tại nước ngoài, đó sẽ là nơi chia sẻ kinh nghiệm học tập, sinh sống và giúp đỡ bạn trong những ngày đầu còn bỡ ngỡ.
Đến một quốc gia khác để sinh sống là một cơ hội tuyệt vời để bạn trải nghiệm. Bởi vậy hãy tận dụng khoản thời gian này để khám phá văn hóa nước bản địa, không những là để tạm quên đi nỗi nhớ nhà nhớ quê, mà còn là để tận hưởng tuổi trẻ của mình nữa. Hay ăn những món ăn nơi đây. Hòa nhập vào cách sống của dân địa phương. Tận hưởng âm nhạc và những hoạt động nghệ thuật đường phố. Đi xem phim thậm chí dù bạn không hiểu được nhiều. Đi thăm càng nhiều bảo tàng, triển lãm, các tụ điểm văn hoá càng tốt. Thỉnh thoảng cũng nên “nghỉ ngơi” bằng một chiếc pizza, xem bộ DVD Modern Family yêu thích hay thể loại nhạc mà bạn ưa thích. Bởi vì bạn không thể là một sinh viên lúc nào cũng “ngoan” với văn hoá bản địa.


Bạn còn phải nhanh chóng làm quen và thích ứng với những người xung quanh, từ những người hàng xóm đến bạn bè và thầy cô. Bạn hãy cố gắng nhớ tên những bạn học xung quanh, điều này gây thiện cảm rất tốt và tạo sự chú ý của mọi người đối với bạn.
Một bí quyết bạn nên bỏ túi là phải luôn luôn vui vẻ và tươi cười dù môi trường học có vẻ khô khan và buồn chán, hãy chào hỏi mọi người xung quanh bằng nụ cười trên môi, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hòa nhập với vì tạo ấn tượng tốt ban đầu. Trong việc giao tiếp, không cần bạn phải nói thật nhanh, chỉ cần nói một cách chậm rãi và nhẹ nhàng để tạo cảm giác thoải mái cho người nghe, giọng điệu từ tốn đừng quá phô trương hay lấn lướt khiến người khác khó chịu. Đồng thời, hãy tôn trọng riêng tư của các bạn xung quanh và thể hiện mình bằng thành tích học tập và sự hăng hái trong các tiết học.


Người phương Tây thường rất thích làm những trò "quái", vậy nên đừng ngại rủ họ thực hiện video cover lại các bản nhạc nổi tiếng, quay clip theo các phong trào hot trên mạng xã hội. Một thực tế đã được bản thân "kiểm chứng" là càng quậy, càng năng động, chúng ta sẽ càng dễ hòa mình vào môi trường mới.
Các tân du học sinh cũng cần làm quen với văn hóa xếp hàng, nói "cảm ơn", "xin lỗi", văn hóa đúng giờ… và luôn giữ thái độ lịch thiệp khi giao tiếp để giữ hình ảnh một Việt Nam văn minh trong mắt bạn bè quốc tế. 


Đừng ngần ngại, rụt rè, hãy tự tin thể hiện bản thân mình, bạn sẽ am hiểu hơn về cuộc sống, văn hóa tại Mỹ và sẽ hoàn toàn không lãng phí, bỏ lỡ một phút giây nào để tận hưởng khoảng thời gian tuyệt vời này. Blue Ocean Education – công ty tư vấn du học Mỹ uy tín sẽ mang đến những tư vấn cần thiết để bạn có thể hòa nhập nhanh với môi trường văn hóa Mỹ khi đi du học

Blue Ocean


ĐỐI TÁC