Hotline : 0967 057 711 - 0967 027 711 - 0963 779 771

Facebook Live Chat

Du học Anh: Liệu có thay đổi gì sau biến cố Brexit?

Sau sự kiện Anh rời EU chấn động toàn thế giới, câu hỏi về bức tranh tương lai của nước Anh vẫn đang là một ẩn số lớn. Liệu Anh rời EU có phải là một quyết định đúng đắn? Và liệu Anh có rơi vào khủng hoảng mà nhiều nước tại châu Âu đang gặp phải? Đồng thời, khi anh rời khỏi EU có ảnh hưởng gì đến du học sinh Việt Nam. Để trả lời cho những câu hỏi trên, Blue Ocean Education đã thực hiện cuộc phỏng vấn với anh Trịnh Quang Chinh – du học sinh hiện đang học tập tại Anh Quốc

                                                  
1.    Xin chào anh, cảm ơn anh vì đã nhận lời tham dự cuộc phỏng vấn ngày hôm nay. Câu hỏi đầu tiên là theo anh, anh suy nghĩ gì về quyết định rời EU của nước Anh? Liệu với quyết định đó, Anh có thật sự giải quyết được khủng hoảng mà mình đang có, thưa anh?
Rõ ràng rằng cuộc chia tay đầy nuối tiếc giữa Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã được dự đoán từ lâu. Bởi lẽ, trong lịch sử, “xứ sở sương mù” và “lục địa già” chưa bao giờ thực sự hòa thuận với nhau. Và chỉ khi chiến tranh kết thúc, nhu cầu xây dựng một châu Âu hòa bình và thống nhất mới được thực hiện với sự ra đời của Cộng đồng Than thép châu Âu (ECSC), tiền thân của EU ngày nay. Tuy nhiên, trên thực tế, EU mang ý nghĩa của một liên minh chính trị - kinh tế hơn là tình cảm. Người Anh vẫn xem thường dân châu Âu bảo thủ và rắc rối, trong khi châu Âu lục địa cũng không ưa những người Anglo Saxon ngạo mạn. 
Chính vì thế, nước Anh chưa bao giờ “toàn tâm toàn ý” với EU, với minh chứng rõ nhất là việc đảo quốc này không tham gia khối visa chung Schengen và đồng tiền chung Euro. Dù vậy, khi hứa cho người dân quyền lựa chọn mối quan hệ giữa Anh và EU trong đợt tổng tuyển cử năm ngoái, Thủ tướng David Cameron có lẽ cũng nghĩ người dân đất nước mình sẽ không bao giờ muốn rời “ngôi nhà chung” châu Âu. 


2.    Theo nhận định của anh thì sau sự kiện Brexit, hệ thống giáo dục và thị trường lao động ở Anh có ảnh hưởng hay thay đổi gì không ?

Theo tôi, hệ thống giáo dục và thị trường lao động ở Anh nhiều khả năng sẽ chịu một số tác động từ Brexit. Trong Liên minh châu Âu (EU), việc người dân nước này đi sang các quốc gia thành viên khác làm việc, học tập, sinh sống là điều rất phổ biến. Vì vậy, một khi nước Anh rời khỏi EU, việc tự do lưu chuyển lao động trong liên minh có thể sẽ bị gián đoạn. Khi đó, người Anh xin làm việc tại các nước châu Âu sẽ khó khăn hơn, và ngược lại. Thậm chí, gần đây ở Anh xuất hiện tâm lý chống lại những người lao động đến từ châu Âu, có thể thấy qua việc một số người Ba Lan bị hành hung tại hạt Essex. Về giáo dục, nước Anh vẫn được biết đến là có một nền giáo dục chất lượng cao hàng đầu thế giới, thu hút sinh viên đến từ nhiều quốc gia EU. Cho đến nay, Anh vẫn áp dụng mức học phí ưu đãi cho sinh viên EU, tuy nhiên, một khi Anh không còn ở trong “mái nhà chung” EU, không ai biết trước được rằng “xứ sở sương mù” có tăng học phí đối với những sinh viên châu Âu hay không. Bên cạnh đó, những quy định làm việc ngày càng thắt chặt cũng khiến sinh viên EU không hứng thú đến Anh học tập như trước


3.    Có nhiều người nhận định rằng, sau sự kiện Brexit thì việc xin visa để du học Anh sẽ trở nên khó khăn hơn, điều đó đồng nghĩa với việc cơ hội vào các trường ĐH ở Anh của du học sinh VN sẽ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Anh nghĩ gì về nhận định này?

Tôi không nghĩ Brexit ảnh hưởng nhiều đến việc du học Anh của sinh viên Việt Nam. Brexit tác động nhiều đến sinh viên các nước EU hơn. Ở Anh, ngành giáo dục luôn được xem là lĩnh vực “hái ra tiền” khi hằng năm thu hút hàng trăm nghìn sinh viên từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có sinh viên Việt Nam. Trên thực tế, so với các nước khác, du học Anh có nhiều lợi thế như thời gian học ngắn, chi phí sinh hoạt không quá đắt đỏ, chất lượng cao, thủ tục xin visa khá đơn giản… Bên cạnh đó, Brexit còn khiến cho tỷ giá đồng Bảng Anh – VND giảm khá mạnh, khiến cho chi phí du học Anh cũng giảm đi đáng kể. Theo như tôi được biết, nếu du học ở thời điểm hiện tại (9/2016), các bạn sinh viên Việt Nam có thể tiết kiệm 20% chi phí.
Tuy nhiên, theo tôi nghĩ dù có ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực thì Brexit vẫn sẽ chỉ tác động đa số cho chính sinh viên tại Anh Quốc còn sinh viên quốc tế thì ảnh hưởng khá ít. Nhưng tôi cho rằng du học Anh Quốc vẫn sẽ là một lựa chọn không thể lý tưởng hơn. Với tôi lựa chọn đi du học tại Anh Quốc là một trong những quyết định đúng đắn nhất trong cuộc đời mình.
Blue Ocean Education xin trân trọng cảm ơn anh vì đã nhận lời mời đến tham dự buổi phỏng vấn hôm nay. Xinh chúc anh thật nhiều sức khỏe và thành công trên con đường học tập và sự nghiệp

Trịnh Quang Chinh, du học sinh tại trường Coventry University, Anh Quốc

Blue Ocean


ĐỐI TÁC