Hotline : 0967 057 711 - 0967 027 711 - 0963 779 771

Facebook Live Chat

Hệ thống các trường và các chương trình học tại Nhật Bản

                                        

Bạn có thể chọn học tại một trường dạy tiếng Nhật , một trường dạy nghề , trường cao đẳng cơ sở, một khóa học đại học , khóa học thạc sĩ hoặc một khóa học tiến sĩ tại Nhật Bản. Trang web này giải thích các yêu cầu tuyển sinh , lịch trình nhập học , thời gian học tập và nhiều thứ khác. Blue Ocean Education giới thiệu với các bạn hệ thống các trường và các chương trình học tại Nhật Bản sau đây

Trường Nhật ngữ

Trường Nhật ngữ là nơi mà bạn có thể bắt đầu học tiếng Nhật vỡ lòng. Có các khóa học chỉ dành riêng cho việc  học tiếng Nhật , cũng như các khóa học dành cho sinh viên có trình độ cao hơn , chẳng hạn như tại các trường dạy nghề , các trường cao đẳng hoặc các khóa học đại học. Trong những khóa học như vậy, các môn khác ngoài tiếng Nhật , chẳng hạn như các môn học chung hoặc các môn khoa học đều  được dạy. Có một số các khóa học tại mỗi trường ngoại ngữ nó có thể giúp bạn lựa chọn được một khóa học có thể phục vụ cho mục đích học tập của bạn tại Nhật Bản.
Khi hoàn thành khóa học đó thì bạn sẽ không được trao một cái bằng nào cả. Tuy nhiên, bạn sẽ được cấp chứng chỉ tiếng Nhật N1 hoặc N2 và tất nhiên nó sẽ giúp ích cho bạn khi sau này bạn xin việc vào công ty nào đó.

Trường dạy nghề

Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, trường dạy nghề sẽ là lựa chọn đúng đắn khi ở đó bạn có thể học và tìm hiểu những kiến thức cũng kĩ năng cần thiết và liên quan cho công việc tương lai của bạn. Yêu cầu quan trọng nhất cho việc đăng kí là bạn phải hoàn thành chương trình học của 12 năm học. Đa số các bạn học sinh học và tốt nghiệp trường dạy nghề dều trong vòng 2 năm. Lớp học dạy nghề bắt đầu vào tháng 4. Khoảng 90% các môn học trong các khóa học ở trường dạy nghề đều cung cấp cho các bạn sinh viên một trình độ chuyên môn được gọi là “ Senmonshi”, có nghĩa là chuyên gia. Với trình độ này, ngay cả những người chưa học xong đại học đều được đáp ứng yêu cầu do cục xuất nhập cảnh thực hiện để có thể làm việc tại Nhật Bản. Các lĩnh vực chủ yếu của các trường dạy nghề là: tế , công nghiệp , kinh doanh thương mại , vệ sinh , giáo dục , phúc lợi xã hội , thời trang, kinh tế, Nông nghiệp và tiếng Nhật.
 
Trường cao đẳng cơ sở

Mục đích của các trường cơ sở là giúp các bạn học sinh có thể học và nghiên cứu sâu hơn về những lĩnh vực chuyên ngành, ngoài ra còn có những kĩ năng cơ bản cần thiết cho công việc cũng như cuộc sống hằng ngày. Thời hạn của nghiên cứu là hai hoặc ba năm ( trong lĩnh vực kỹ thuật y tế và điều dưỡng thì phải mất ba năm để tốt nghiệp) và sinh viên tốt nghiệp sẽ được cấp một cái bằng tốt nghiệp cao đẳng. Với cái bằng này những người chưa học xong đại học đều được áp ứng nhu cầu làm việc ở Nhật Bản bởi cục xuất nhập cảnh.

Các khóa học đại học

Mục đích của các khóa học này là cung cấp cho sinh viên những kiến thức chuyên môn, những bài giảng chuyên sâu và những nghiên cứu cho các lĩnh vực khoa học chuyên ngành. Thời hạn cho việc học tập ở đây là 4 năm( 6 năm cho lĩnh vực y học, nha khoa và thú y). Sinh viên khi tốt nghiệp sẽ được cấp bằng cử nhân. Với tấm bằng cử nhân này, yêu cầu được làm việc ở Nhật Bản cũng sẽ được hoàn thành bởi cục xuất nhập cảnh.
Theo truyền thống , trong các trường đại học ở Nhật Bản đều đào tạo các ngành như Nhân văn , Giáo dục, Luật , Kinh tế , Kỹ thuật, Khoa học, Y tế , Nông nghiệp và Nghệ thuật . Xã hội học và ngành liên quan đến kinh doanh đều là những ngành truyền thống có sẵn ở mỗi trường. Mặt khác , các ngành với các thuật ngữ như " quốc tế " , "môi trường " , " con người " hay "du lịch " là tiêu biểu cho những ngành chỉ mới được thành lập.

Sinh viên tốt nghiệp đại học

Mỗi trường đại học đều có những khóa học đào tạo thạc sĩ ( thời hạn tiêu chuẩn cho một khóa học thạc sĩ là 2 năm), các khóa học tiến sĩ( thời hạn tiêu chauanr cho một khóa học tiến sĩ là 5 năm, riêng các ngành y học, nha khoa, thú y là 4 năm) hoặc những khóa học chuyên môn khác(hai năm mới hạn tiêu chuẩn của việc học những khóa học này, tuy nhiên, tùy thuộc vào mỗi lĩnh vực các khóa học có thể mất từ 1-2 năm, hoặc nhiều hơn ba năm). Những người hoàn thành khóa học sau đại học đều được trao các bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ. Xin lưu ý là những khóa học không có chương trình đào tạo thạc sĩ tiêu biểu là các ngành y học, nha khoa, thú ý. Các ngành đó chỉ có những khóa học tiến sĩ là thời gian tối thiểu là 4 năm cho việc hoàn thành nó. Những sinh viên hoàn thành 16 năm học có thể đăng kí các khóa học thạc sĩ trong khi những sinh viên hoàn thành 18 năm học có thể đăng kí những khóa học tiến sĩ. Ngoài ra điều này còn giúp cho các học sinh có thể hoàn thành chương trình học của mình càng sớm càng tốt. Người nước ngoài tại Nhật Bản với bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ có thể làm việc không chỉ trong các công ty Nhật Bản mà còn có thể làm công tác nghiên cứu trong các trường đại học Nhật Bản như các giảng viên hay nhà nghiên cứu.

Sinh viên nghiên cứu sau đại học

Có một hệ thống sinh viên nghiên cứu tại các trường đại học ở Nhật Bản nhưng không phải là thạc sĩ hay tiến sĩ. Những nghiên cứu sinh đăng ký vào một trường đại học, tham gia vào các bài giảng, nhận hướng dẫn từ các giáo sư và sử dụng các cơ sở vật chất trường đại học đó. Tuy nhiên, những nghiên cứu sinh sau khi hoàn thành khóa học không thể nhận được bằng cử nhân nào.
Trong hầu hết các trường hợp, các học sinh nghiên cứu được quyết định nhập học hay không đều phải thông qua việc kiểm tra các hồ sơ học tập cũng như các tài liệu khác. Hơn nữa, các sinh viên có thể sử dụng phương pháp C. Bằng việc sử dụng phương pháp C, sinh viên có thể đến Nhật Bản như một nghiên cứu sinh, ở đó họ có thể học cả tiếng Nhật và những kiến thức liên quan đến lĩnh vực mà họ theo học và sau đó họ sẽ tham dự kỳ thi tuyển sinh của các khóa học thạc sĩ hoặc tiến sĩ. Một số trường đại học tư nhân đòi hỏi các sinh viên phải hoàn thành một khóa học sau đại học và có trình độ chuyên môn để để có thể làm nghiên cứu sinh. Thời gian của một khóa học sinh viên nghiên cứu là sáu tháng. Thời gian có thể được gia hạn nếu như giảng viên khóa học đó cho phép.

Blue Ocean


ĐỐI TÁC