Hotline : 0967 057 711 - 0967 027 711 - 0963 779 771

Facebook Live Chat

Internship & Traineeship tại Thụy Điển, tại sao không?


Tập sự, hay thực tập tại Thụy Điển (hay còn được gọi là “praktik” trong tiếng Thụy Điển) là cách tốt nhất để bạn hoàn thiện kiến thức học thuật của mình thông qua việc trải nghiệm và tích lũy kinh nghiệm thực tế, cũng như hình thành những viên gạch đầu tiên cho mạng lưới các mối quan hệ phục vụ cho sự nghiệp của bạn sau này. Đôi khi còn tuyệt vời hơn thế, bạn có thể nhận được một lời đề nghị làm việc chính thức của đơn vị tuyển dụng. 

Tìm kiếm cơ hội 
Nếu bạn đang học tập tại một trường Đại học tại Thụy Điển, bước đầu tiên để tìm kiếm cơ hội tập sự là liên hệ bộ phận hỗ trợ nghề nghiệp của trường Đại học để được các điều phối viên tư vấn và có định hướng cụ thể. Các doanh nghiệp tại Thụy Điển có quan hệ mật thiết với các trường Đại học và luôn trực tiếp cập nhật các thông tin tuyển dụng để chiêu sinh các ứng viên là sinh viên xuất sắc của các trường Đại học cho các vị trí họ cần. Liên hệ bộ phận hướng nghiệp của các trường Đại học là con đường ngắn nhất và đảm bảo nhất để chinh phục các suất tập sự đầu tiên. Thậm chí, trong trường hợp không nhận được bất kỳ danh sách dữ liệu cơ hội nào từ họ, bạn cũng sẽ vẫn được tiếp tục nhận những lời khuyên bổ ích về thành phố  phù hợp, đơn vị tuyển dụng phù hợp ngay tại thành phố mình đang theo học.
Bạn cũng hoàn toàn có thể chủ động liên hệ các doan
h nghiệp để tìm kiếm cơ hội. Rất nhiều doanh nghiệp lớn duy trì chương trình tập sự hàng năm; nếu bạn không tìm thấy thông tin trên website của họ, đừng vội bỏ cuộc, hãy tự liên hệ và hỏi học cập nhật.

Các tổ chức có chương trình tập sự
Bạn có thể tập sự tại Thụy Điển thông qua rất nhiều các tổ chức.
•    AIESEC: các chương trình tập sự phát triển cá nhân & tố chất của người lãnh đạo tương lai; các dự án về bảo tồn môi trường và năng lượng sạch;
•    IAESTE: các chương trình tập sự trong lĩnh vực Engineering, natural sciences các lĩnh vực thuộc kỹ thuật khác.
•    Sinh viên khối ngành Luật hoặc các luật sư  có thể tham gia chương trình tập sự trao đổi do Hiệp hội Sinh viên Luật Châu Âu tổ chức European Law Students Association, ELSA.
•    Đối với sinh viên khối Y, các chương trình trao đổi do Liên đoàn quốc tế Hiệp hội sinh viên Y khoa tổ chức - IFMSA, the International Federation of Medical Students Associations.

Giấy phép cư trú & Visa
Giấy phép  cư trú cho tập sự viên phụ thuộc vào quốc tịch của sinh viên cũng như loại hình chương trình tập sự mà các bạn tham gia. 
Những thông tin dưới đây áp dụng cho sinh viên ngoài châu Âu tham gia chương trình tập sự tại Thụy Điển thông qua chương trình trao đổi sinh viên quốc tế hoặc Hiệp định hợp tác quốc tế.
•    Chương trình trao đổi sinh viên quốc tế thuộc các tổ chức sau:  AIESEC, IAESTE và JUF (Lewis Summer Internship Program)
•    Hiệp định về chương trình tập sự trao đổi sinh viên giữa các quốc gia. Thụy Điển ký Hiệp định với các nước: Mỹ hay Canada, một số quốc gia khác trong khu vực Châu Âu và Trung Quốc trong các chương trình tìm kiếm nhà lãnh đạo trẻ tiềm năng.
Nếu sinh với tới Thụy Điển tập sự thông qua 1 chương trình không thuộc vào một Hiệp định quốc tế nào, bạn bắt buộc phải xin Giấy phép làm việc – Work permit theo đúng quy định của Sở Di trú Thụy Điển. Sinh viên cần cung cấp các bằng chứng chứng minh được trả lương, kèm theo các điều kiện về lao động khác căn cứ theo Luật pháp Thụy Điển về chương trình tập sự.
Mời các bạn đón đọc kỳ tiếp theo của bài viết để được cung cấp thông tin quan trọng về Thủ tục xin giấy phép cư trú tập sự tại Thụy Điển nhé!
 

 

 
Blue Ocean


ĐỐI TÁC