Hotline : 0967 057 711 - 0967 027 711 - 0963 779 771

Facebook Live Chat

Kinh nghiệm du học New Zealand: Phương tiện đi lại

Bạn có muốn mình bị lạc ngay khi vừa đặt chân tới New Zealand? Bạn có muốn mình bị trễ tiết học đầu tiên chỉ vì không biết đi xe bus? Bạn có muốn mất thời gian một cách oan uổng vì phải loay hoay thanh toán khi sử dụng các phương tiện công cộng? Nếu câu trả lời của bạn là “không” thì các bạn cùng tìm hiểu các phương tiện giao thông thông dụng dành cho sinh viên tại New Zealand nhé.                              

Hệ thống xe buýt

Trong số các phương tiện giao thông công cộng bạn có thể sử dụng tại New Zealand, xe buýt là phổ biến nhất. Việc dân số sống tập trung ở các thành phố lớn khiến cho hệ thống xe buýt trong nội thành cũng như giữa các thành phố được đầu tư phát triển, do đó bạn có thể hoàn toàn yên tâm bước lên xe buýt và tận hưởng khung cảnh của thành phố trong lúc chờ đến địa điểm mình mong muốn.

Để sử dụng xe buýt một cách thuận tiện nhất, bạn cần có thẻ thông hành. Nếu bạn đến thăm thành phố trong thời gian ngắn (từ một đến hai ngày), hãy mua cho mình một chiếc thẻ đi lại trong một ngày. Tấm thẻ này giúp bạn sử dụng các phương tiện công cộng trong thành phố đó với chi phí được tiết kiệm so với việc bạn mua lẻ từng vé cho mỗi lần sử dụng.

Nếu bạn có ý định ở lại lâu, dưới đây là chi tiết các lựa chọn thẻ đi lại tại một số thành phố ở New Zealand.

Wellington

Vùng Wellington sở hữu một hệ thống xe bus rộng lớn và phát triển được gọi là Metlink với hơn 100 tuyến xe và 2800 trạm dừng. Ở đây, ngoài các lựa chọn thanh toán thông thường, bạn có thể sử dụng các thẻ tích luỹ như Snapper Card, Mana/Newlands Smartcard hoặc Madge/Uzabus Smartcard. Các thẻ này giúp bạn tiết kiệm khoảng 20% chi phí, tuy nhiên mỗi thẻ chỉ có thể áp dụng cho một số hãng xe nhất định. Tham khảo cách sử dụng cũng như bản đồ hệ thống xe bus tại website của Metlink.

Auckland

Auckland có mạng lưới xe buýt, tàu hỏa và phà hiệu quả với chi phí phải chăng giúp bạn có thể thoải mái đi đến khắp nơi trong thành phố cũng như vùng ngoại ô. Điều hành và quản lý hệ thống xe buýt ở đây là Auckland Transport (AT). Đây cũng là nơi cung cấp thẻ trả trước AT HOP Card giúp bạn giảm được 20% chi phí đi lại. Với các sinh viên theo học toàn thời gian tại đây, họ còn có một lựa chọn là AT Tertiary ID Stickers giúp giảm 40% chi phí đi lại của mình. Bạn có thể tìm hiểu thêm các chương trình ưu đãi này cũng như các thông tin liên quan khác tại website của AT.

Christchurch

Tất cả xe buýt địa phương tại Christchurch hoạt động theo hệ thống Bus Exchange. Bạn có thể mua vé tuần hoặc vé ngày, những loại vé này sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền so với giá vé đơn lẻ. Ngoài ra, tại Christchurch cũng có xe buýt con thoi miễn phí từ trung tâm thành phố với màu vàng sáng và đi lại giữa một số địa điểm chính trong thành phố cách nhau từ 10 đến 15 phút. Để biết thêm chi tiết về phương tiện giao thông tại Christchurch và các loại vé, bạn cũng có thể vào Metroinfo

Dunedin

Hệ thống giao thông công cộng tại Dunedin chủ yếu là xe buýt, được điều hành bởi Go Bus Transport và Ritchies Transport. Hệ thống xe buýt ở đây có 18 tuyến vào các ngày thường và 12 tuyến vào cuối tuần. Các phương thức thanh toán bao gồm tiền mặt và thẻ điện tử GoCard (giảm 25% chi phí đối với sinh viên). Các thông tin về bản đồ, thời gian biểu cũng như phí thanh toán được ghi cụ thể tại website của Otago Regional Council.

Các phương tiện giao thông khác

Bạn có thể dễ dàng sử dụng các hãng hàng không nội địa như Jet Star, Pacific Blue và Air Zealand cũng như các dịch vụ tàu hỏa và tàu thuỷ để đi đến các khu vực khác nhau ở New Zealand cho kì nghỉ cuối tuần hoặc hành trình trải nghiệm của bạn. Một điểm cộng trong việc đi lại ở New Zealand là khoảng cách tương đối gần giữa các địa điểm, ví dụ như một chuyến bay từ Wellington đến Auckland chỉ mất 1 tiếng đồng hồ. Điều này giúp bạn có thêm thời gian nghỉ ngơi và trải nghiệm trong kì nghỉ của mình. Nếu bạn muốn tận hưởng không khí trong lành tại vùng biển giữa đảo Bắc và đảo Nam, bạn có thể lựa chọn các chuyến phà liên đảo Interislander và Bluebridge đưa hành khách đi từ Wellington và Picton trong khoảng 3 tiếng.

Một lưu ý dành cho bạn: trước khi xách ba lô lên, bạn có thể tiết kiệm bằng cách tìm hiểu trước ở đại lý du lịch khi đặt vé. STA Travel chuyên cung cấp các chuyến bay và các kỳ nghỉ giá rẻ cho sinh viên. Bạn cũng có thể cân nhắc mua thẻ ISIC cho phép bạn tiết kiệm khi sử dụng một số đại lý du lịch và các cửa hàng khác trên lãnh thổ New Zealand.

Tóm lại, dù bạn có lựa chọn phương tiện giao thông nào đi chăng nữa thì cũng nên tìm hiểu kỹ càng trước khi sử dụng chúng. Đặc biệt, bạn cần tìm hiểu kỹ hơn nơi mà bạn muốn đến để lựa chọn phương tiện phù hợp để có được những khoảng thời gian đáng nhớ tại đó.

(Theo Hotcourses Vietnam)

Xem thêm: Du học New Zealand

Blue Ocean


ĐỐI TÁC