Hotline : 0967 057 711 - 0967 027 711 - 0963 779 771

Facebook Live Chat

Tìm hiểu quy định làm thêm đối với du học sinh Thụy Sĩ

Thụy sĩ là nước có tỷ lệ thật nghiệp rất thấp từ 2,6 đến 3,1%, nền kinh tế phải triên vững mạnh, các ngành dịch vụ, lao động phổ thông cần đến sự đóng góp tích cực từ lực lượng lao động nước ngoài. Chính vì vậy việc làm ngoài giờ thích hợp cho những cá nhân chịu khó học tập và làm việc. Việc ngoài giờ không những có thêm thu nhập đối với sinh viên có nhu cầu mà tạo sinh viên hòa nhập nhanh chống vào môi trường sinh hoat, giao tiếp trong xã hội.

Theo quy định chung chính phủ Thụy Sỹ chỉ cấp phép làm việc ngoài giờ cho các trường thuộc hệ Đại học và sinh viên sẽ được cấp phép làm ngoài giờ sau khi đến Thụy Sỹ 6 tháng. Số giờ làm việc từ 15 đến 20 giờ mỗi tuần tùy theo luật quy định tại mỗi tiểu bang mà trường trực thuộc. Sinh viên du học Thụy Sỹ phải tham gia ít nhất 80% số giờ học tập do trường quy định.
                                      

Trong các kỳ nghỉ chính thức trong năm sinh viên du học Thụy Sỹ có thể làm trọn thời gian từ 39 đến 42 giờ mỗi tuần. Ở các thành phố lớn của Thụy Sỹ như Geneva, Ruzich hay Lucern, kiếm một công việc làm thêm không hề khó, từ phục vụ bàn, dọn dẹp phòng trong cách khách sạn, gói quà, trông trẻ… Vào mùa thu hoạch bạn còn có thể làm trong các nông trại: thu hoạch nông phẩm, hái trái cây…

Tại Thụy Sỹ, Lương thấp nhất lao động phổ thông: 20CHF đến 25CHF/ mỗi giờ. Như vậy, mỗi tháng bạn có thể kiếm được từ 1.400 – 3.600 CHF tùy vào số giờ làm việc trong thời gian học hoặc trong các kỳ nghỉ.

Chính phủ Thụy Sỹ cũng cam kết bảo vệ cho sinh viên bằng cách cấm các hình thức công việc đen bao gồm: các công việc trốn thuế phổ biến ở một số nhà hàng. Việc đóng thuế và bảo hiểm cho sinh viên cũng cần thiết để bảo vệ quyền lợi cho bạn. Với điều khoản này, sinh viên đã có nghĩa vụ và quyền lợi ngang với người Thụy Sỹ. Không may gặp tai nạn trong quá trình làm việc, bạn sẽ hưởng số tiền nhất định từ bảo hiểm của bạn.

Cuối cùng, để có được một công việc làm thêm tốt tại Thụy Sỹ, bạn nên chuẩn bị cho mình một vốn ngoại ngữ tốt. Bên canh việc sử dụng tiếng Anh thành thạo, bạn nên học thêm tiếng Đức hoặc tiếng Pháp tùy thuộc vào địa điểm bạn sẽ học tập và sinh sống.

Hồ sơ các bạn cần chuẩn bị khi đi xin việc làm them gồm:

- Bản sơ yếu lý lịch
- Copy hộ chiếu
- Copy giấy phép định cư sinh viên B
- Giấy giới thiệu của trường đang học

Blue Ocean


ĐỐI TÁC