Hotline : 0967 057 711 - 0967 027 711 - 0963 779 771

Facebook Live Chat

15 ghi chú cho bạn để sống và học tập tốt nhất tại Thụy Điển

Bạn có biết phải làm thế nào để nhanh chóng thích ứng với môi trường học tập mới đầy năng động tại Thụy Điển chưa? Hãy để những bí kíp bỏ túi dưới đây cung cấp cho bạn thông tin cần thiết nhé.

1. Đừng bỏ lỡ tuần lễ chào đón tân sinh viên!

Hãy hòa mình vào tất cả các hoạt động từ lớn tới nhỏ trong tuần lễ nhé: tham quan gian hàng đồ uống, các câu lạc bộ thể thao, du lịch, và đặc biệt là tìm hiểu nét văn hóa truyền thống lâu đời của  người Thụy Điển – fika-ing (những buổi gặp mặt nói chuyện & uống cà phê của người dân Thụy Điển. Đây được coi là một hoạt động văn hóa truyền thống ở đất nước Thụy Điển mỗi độ đầu xuân cuối đông). Với những hoạt động này, các bạn sẽ tha hồ được tương tác, làm quen với bạn bè khắp 5 Châu cũng như có được những khoảnh khắc tuyệt vời ban đầu tại Thụy Điển

2. Hãy tận dụng 2 tuần đầu tiên ở đây để gặp gỡ người mới và bắt đầu thiết lập tình bạn mới

Ở Thụy Điển, bạn chỉ cần nhớ câu châm ngôn này thôi “Don’t be afraid of talking to strangers!”

3 .Hãy tham gia 1 lớp học tiếng Thụy Điển

“Nhập da tùy tục”! Ở một quốc gia mà với gần 100% tổng số dân sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức thứ 2, chắc chắn bạn sẽ không gặp phải trở ngại gì cả. Tuy nhiên, sẽ rất thú vị nếu bạn có thể tìm hiểu và làm quen với tiếng Thụy Điển để thích ứng nhanh hơn với con người, văn hóa, và cuộc sống nơi đây. Lợi thế hơn nữa, bạn sẽ có thật nhiều người bạn Thụy Điển trong Buddy list của mình!

Hầu hết các trường Đại học của Thụy Điển đều có những lớp học tiếng miễn phí cho sinh viên quốc tế, nên nếu có cơi hội, bạn đừng bỏ qua nhé!

4. “Mistakes are good!”

Không có ai là hoàn hảo cả, và trong 1 khoảng thời gian đầu bỡ ngỡ, ai trong chúng ta đều không tránh khỏi mắc những sai lầm ngờ nghệch, thậm chí chưa tự tin giao tiếp với tiếng Anh của mình, thậm chí rơi vào những trường hợp “shock văn hóa”. Không sao, căn bản là bạn hãy thật can đảm và tự tin lên nhé, dần dần mọi thứ sẽ ổn hơn thôi Phải có sai thì mới biết sửa cho đúng chứ nhỉ!

5 .Đừng ngại đi muộn 15 phút.

Tại sao thế?!

À, bởi vì các trường Đại học ở Thụy Điển có truyền thống như vậy, các tiết học thường được bắt đầu muộn hơn 15’ so với thời khóa biểu chính thức. Hãy tìm hiểu thật kỹ xem truyền thống này có áp dụng ở trường bạn không nhé bởi bạn không nhất thiết  phải là 1 con ong chăm chỉ đi học sớm đều mỗi sáng cơ mà!

6. Không nhất thiết phải bắt bản thân không được bỏ lỡ bất cứ thứ gì!

Cẩn thận, không bạn lại bị thành “tham” nhé. Vì đôi khi chúng ta cần cân nhắc nên tham gia, tìm hiểu cái này, hay nên từ bỏ cái kia. Chúng ta ai cũng có sở thích riêng, và quỹ thời gian riêng, miễn sao sự lựa chọn đó tốt nhất cho bạn là được.

7 .Tập làm quen với những câu trả lời rất ngắn gọn, thậm chí hơi “ngõ cụt” khi được người bản xứ thể hiện sự đồng ý hoặc họ đã hiểu những gì bạn nói.

Nếu không, bạn sẽ dễ bị tự ái hoặc thậm chí hiểu lầm cách xử sự hơi thiếu nhiệt tình của công dân nước bạn. Thực tế, đây lại là một nét thú vị trong văn hóa giao tiếp của người Thụy Điển đấy!

8. Đừng mặc định “học là nhiệm vụ trên hết và duy nhất”

Tất nhiên, mỗi chúng ta khi mang theo mình hành trang đi du học ở nước ngoài đều có một mục đích và kế hoạch học tập rất rõ ràng. Nhưng lời khuyên cho bạn, đó là đừng quá tạo áp lực cho bản thân, nếu chỉ học không thôi, bạn sẽ còn thiếu nhiều thứ lắm, các mối quan hệ bạn bè, một đất nước & nền văn hóa thú vị để khám phá, và nhiều nhiều trải nghiệm khác.

9. Tận hưởng vẻ đẹp  của Thụy Điển

Nếu học tập tại Thụy Điển mà bạn không đi thăm thú cảnh quan sơn thủy, vẻ đẹp của kiến trúc và hàng nghìn biển hồ là những món quà mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho quốc gia này thì bạn sẽ thực sự sẽ luyến tiếc đấy. Không phải tự nhiên mà Thụy Điển lại thuộc danh sách Top 10 quốc gia đáng sống nhất hành tinh đâu bạn ạ!

10. Sở hữu một chiếc xe đạp, tại sao không!

Đi xe đạp cũng là một nét văn hóa độc đáo của người dân Thụy Điển nhé.

Người bạn đồng hành này sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá hầu bao cho việc đi lại, vừa thân thiện với môi trường, vừa hiệu quả kinh tế, lại vừa tốt cho sức khỏe, nhất là bạn có thể đủng đỉnh đạp qua từng con phố, thư thả ven biển hồ để tận hưởng những vẻ đẹp thuần túy nhất nơi đây. Thử hỏi, có loại phương tiện giao thông nào so sánh được!

11. Tận hưởng ánh nắng mặt trời bất kỳ khi nào bạn có thể!

Bạn có biết?

Mùa đông ở Thụy Điển khá dài, và tương đối lạnh. Bạn có thể sẽ phải chịu đựng những mùa tuyết dai dẳng đến khó chịu đấy. Thế nên hễ có cơ hội, hãy tích cực tham gia các hoạt động ngời trời dưới nắng để cân bằng sức khỏe và sở hữu 1 làn da đẹp nhé.

12 .Ghé thăm “second-hand shops”

Bạn sẽ dễ dàng tậu cho mình một món đồ ưng ý, với giá cả rất phải chăng mà lại y như mới, từ tất, balo, quần áo, nội thất, thậm chí là những tấm ván trượt cá tính. Nếu bạn là 1 tín đồ của hàng thùng thì nhanh tay ghi chú 2 cửa hàng rất nổi tiếng Stadsmissionen and Myrorna nhé.

13. Trong hành lý của bạn không thể thiếu những chiếc quần jean skinny

Để tiện lợi di chuyển và sinh hoạt; quan trọng nhất là giữ ấm cho cơ thể, hãy trang bị cho mình một vào chiếc quần jean skinny năng động nhé.

14. Đừng bỏ qua những khu rừng

Vào mùa hè và mùa thu, bạn sẽ có những khoảng thời gian tuyệt vời để khám phá những khu rừng, tìm kiếm và hái nhiều loại hoa quả & nấm khác nhau.

Blue Ocean chúc các bạn sẽ có những khoảng thời gian tuyệt vời nhất khi học tập và trải nghiệm tại đất nước Thụy Điển xinh đẹp nhé!

Du học Thụy Điển

Blue Ocean


ĐỐI TÁC