Hotline : 0967 057 711 - 0967 027 711 - 0963 779 771

Facebook Live Chat

Quy định hấp dẫn của EU dành cho học sinh sinh viên nghiên cứu sinh và các Au Pairs ngoài châu Âu

Ủy ban Châu Âu đã phê duyệt quy định mới của Eu về nhập cảnh và cư trú vào phiên họp ngày Thứ 3 (17/11/2015). Với  quy định định nới lỏng hơn cho sinh viên và nghiên cứu sinh từ các nước ngoài EU tới học tập tại các trường đại học Châu Âu. Quy định cũng làm rõ và cải thiện điều kiện thực tập ngoài EU, học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh và diện Au-Pair để tạo điều kiện giao lưu văn hoá. Tuy nhiên, quy định này vẫn cần được các quốc hội và hội đồng bộ trưởng thông qua. 
 
Người phát ngôn của Quốc hội MEP phát biểu : “Thoả thuận hôm nay cho thấy các trường đại học châu Âu của chúng tôi đang tăng cường khả năng cạnh tranh trên trường quốc tế, ngày càng trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết cho những ứng viên tài năng, tham vọng và có học vấn cao từ các nước khác, những người sẽ nhận được những điều kiện cải thiện đáng kể  hơn tại đây” Các quy định mới hợp nhất hai đối tượng hiện tại (sinh viên và nghiên cứu sinh) để đảm bảo:
 
  • Sinh viên và nghiên cứu sinh sẽ có quyền ở lại ít nhất 9 tháng sau khi hoàn thành chương trình học/ nghiên cứu để tìm việc hoặc mở doanh nghiệp, điều đó cũng góp phần đảm bảo lợi ích của EU từ kỹ năng của họ. Hiện tại, tuỳ thuộc mỗi nước thành viên sẽ có quy định riêng về thời hạn ở lại sau khi hoàn thành chương trình học hoặc nghiên cứu
  • Sinh viên và nghiên cứu sinh sẽ được tạo điều kiện di chuyển dễ dàng hơn trong EU trong quá trình học tập, nghiên cứu. Theo quy định mới, họ sẽ chỉ phải thông báo tới các nước thành viên mà họ cần di chuyển. Ví dụ, để tham gia việc học tập trao đổi một học kỳ, học sinh và sinh viên chỉ cần thông báo với nước thành viên cần tới thay vì phải xin và chờ cấp thị thực như hiện tại. Học sinh và sinh viên cũng có thể di chuyển và lưu trú trong thời gian dài hơn so với hiện tại.
  • Nghiên cứu sinh có quyền mang theo gia đình của mình, và họ cũng có quyền di chuyển, làm việc trong thời gian tại châu Âu.
  • Sinh viên có quyền làm việc ít nhất 15 giờ/ tuần
Ngoài các quy định về sinh viên và nghiên cứu sinh, chỉ thị mới cũng cho phép các thực tập sinh và tình nguyện viên thuộc Đề án tình nguyện châu Âu, những người sẽ được hưởng lợi từ điều kiện thống nhất để vào châu Âu. Họ cũng cần tuân thủ an ninh cũng như các quy định bắt buộc đối với học sinh, Au-pair và các diện tình nguyện viên khác. Đây là lần đầu tiên đối tượng Au-pairs nước thứ 3 được quy định trong một điều luật của EU.
 
 
Các bước tiếp theo để thông qua dự luật:
– Các thoả thuận này còn cần phải được chấp thuận bởi Uỷ ban Tự do Dân sự, thông qua toàn thể Quốc hội và Hội đồng Bộ trưởng.
– Chỉ thị này sẽ có hiệu lực ngay ngày tiếp theo sau khi được công bố trong tạp chí chính thức của châu Âu. Sau đó, các nước thành viên sẽ có 2 năm để áp dụng quy định mới vào luật pháp của họ.
 
Xem thêm : Chương trình " Du học Tây Ban Nha không còn lo về phí " duy nhất tháng 5/2016
 
 
Blue Ocean


ĐỐI TÁC