Hotline : 0967 057 711 - 0967 027 711 - 0963 779 771

Facebook Live Chat

Tìm hiểu về chiến dịch tăng trưởng xanh tại Đan Mạch

Du học sinh Việt Nam khi đi du học Đan Mạch sẽ được thấy những công trình phúc lợi xã hội như chiến dịch tăng trưởng xanh tại Đan Mạch luôn được chính phủ Đan Mạch ưu tiên trong quá trình xây dựng đất nước.

chiến dịch tăng trưởng xanh tại đan mạch

Tăng trưởng xanh là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Đan Mạch. Chiến lược hợp tác phát triển Đan Mạch cũng xác định  tăng trưởng xanh là một trong bốn lĩnh vực chính mà tổ chức hỗ trợ phát triển Đan Mạch sẽ tập trung vào trong tương lai. Đan Mạch nhận thức được trách nhiệm đặc biệt của các nước công nghiệp trong việc hỗ trợ các nước đang phát triển trong những nỗ lực của họ để thích ứng với biến đổi khí hậu và thực hiện hành động  thích hợp  hướng tới một nền kinh tế tăng trưởng các-bon thấp. Tiến tới cung cấp năng lượng bền vững được xem là một yếu tố quan trọng và điều kiện tiên quyết cho sự tăng trưởng bền vững và xóa đói giảm nghèo ở các nước đang phát triển nơi có khoảng 1,4 tỷ người đang sống mà không có điện và khoảng 2,3 tỷ người phụ thuộc vào than củi và nguồn năng lượng sinh khối khác để nấu ăn hàng ngày.

Trong giai đoạn 2011-2015, quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Đan Mạch đã và đang được  chuyển đổi  từ viện trợ hợp tác phát triển truyền thống sang quan hệ đối tác thương mại. Tháng 11 năm 2011, Đan Mạch đã ký một tuyên bố chung với chính phủ Việt Nam nhằm xây dựng một quan hệ đối tác chiến lược trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu, môi trường, năng lượng và tăng trưởng xanh. Việc này đòi hỏi phải tiếp tục hỗ trợ cho sự phát triển và thực hiện các chiến lược, chương trình và kế hoạch hành động của Việt Nam trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, môi trường, năng lượng và tăng trưởng xanh. Đan Mạch và Việt Nam đồng ý khuyến khích việc sử dụng chuyên môn và công nghệ của Đan Mạch  đối với các lĩnh vực năng lượng tái tạo, nước, sử dụng năng lượng hiệu quả, công nghệ thân thiện với môi trường, khai thác khí đốt  và dầu mỏ với mức độ ô nhiễm thấp.

Để thúc đẩy chương trình nghị sự tăng trưởng xanh tại Việt Nam, Đại sứ quán đã thành lập một Nhóm Tăng Trưởng Xanh để thực hiên phối hợp các lĩnh vực và chương trình khác nhau . Mục tiêu của nhóm là để thúc đẩy những ý tưởng, công nghệ và bí quyết công nghệ Đan Mạch trong lĩnh vực tăng trưởng xanh tại Việt Nam, nhẳm xây dựng  mối quan hệ đối tác giữa các công ty Đan Mạch và Việt Nam.

Khí hậu và năng lượng

Biến đổi khí hậu và nhu cầu năng lượng ngày càng tăng là những thách thức lớn mang tính toàn cầu được ưu tiên hàng đầu trong các chương trình hội thảo quốc tế. Đây cũng là vấn đề nhận được sự ưu tiên chủ yếu từ Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Đan Mạch, và đương nhiên đây cũng là trọng tâm hoạt động của Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam.

Đan Mạch là quốc gia đi tiên phong trong việc sáng tạo ra những giải pháp góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu và đồng thời đáp ứng nhu cầu năng lượng tương lai của những nến kinh tế đang nổi. Kinh nghiệm của Đan Mạch trong những thập kỷ qua cho thấy với chính sách năng lượng nhất quán và linh hoạt cùng với một cộng đồng doanh nghiệp chủ động tập trung nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng thì quốc gia này có thể cùng một lúc duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và giảm bớt sự lệ thuộc vào nhiên liệu hoá thạch mà vẫn bảo vệ được môi trường.

Trong 25 năm qua, kinh tế Đan Mạch đã tăng trưởng khoảng 75% trong khi tiêu thụ năng lượng vẫn được duy trì ở mức ổn định. Nhiều năm qua, cả khu vực công và khu vực tư nhân của Đan Mạch đều hướng trọng tâm vào tìm ra những giải pháp và sáng kiến khác nhau để tiết kiệm năng lượng. Nhiều giải pháp công nghệ cao và sáng tạo của Đan Mạch đã chứng minh hiệu quả kinh tế và có sức cạnh tranh quốc tế, từ đó mà giúp tiết kiệm được nhiều năng lượng và làm cho kim ngạch xuất khẩu của Đan Mạch trong lĩnh vực công nghệ năng lượng cải tiến tăng 3 lần trong 10 năm qua.

Đan Mạch đang hỗ trợ những nỗ lực của Việt Nam ứng phó với hiện tượng trái đất nóng lên và tăng hiệu quả sử dụng năng lượng. Đan Mạch là quốc gia đầu tiên tài trợ cho Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Ứng phó với Biến đổi Khí hậu (CTMTQG ƯPVBĐKH) với khoản tiền 200 triệu DKK (Krôn Đan Mạch) (xấp xỉ 40 triệu USD) cho giai đoạn 2009 - 2013.

Với tiến trình hội nhập và phát triển tàn cầu như hiện nay, Đan Mạch xứng đáng là tấm gương điển hình về một nền kinh tế châu Âu xanh và bền vững.

Blue Ocean


ĐỐI TÁC